Hủy
Thế giới

Kết quả bầu cử quốc hội Triều Tiên gây bất ngờ

Thứ Ba | 11/03/2014 21:50

Phần lớn quan chức CHDCND Triều Tiên được cho là thân cận của ông Jang Song-thaek đã đắc cử trong cuộc bầu cử quốc hội.
 

Phần lớn quan chức CHDCND Triều Tiên được cho là thân cận của ông Jang Song-thaek, người dượng bị xử tử của lãnh đạo Kim Jong-un, đã đắc cử trong cuộc bầu cử quốc hội ở nước này diễn ra vào hôm 9.3.

Binh sĩ Triều Tiên nhảy múa vào ngày 9.3, sau khi bỏ phiểu bầu quốc hội - Ảnh: AFP
Binh sĩ Triều Tiên nhảy múa vào ngày 9.3, sau khi bỏ phiểu bầu quốc hội - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap đưa ra nhận định trên sau khi hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải kết quả bầu cử vào hôm 11.3.

Trước đó, cuộc bầu cử được xem là dịp để chính quyền Bình Nhưỡng loại những người thân cận của ông Jang, vốn bị hành quyết hồi tháng 12.2013 vì tội phản quốc và nhiều tội danh khác, ra khỏi quốc hội.

Tuy nhiên, xuất hiện trong danh sách ứng viên đắc cử lại có phần lớn nhân vật được cho là thân cận của ông Jang, trong đó có Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc Ji Jae-ryong và ông Kim Yang-gon, người tiên phong về quan hệ liên Triều.

Còn về những quan chức cấp cao khác được bầu hoặc tái đắc cử gồm có Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae, người được cho là đã trở thành nhân vật số 2, thay thế ông Jang, và bà Kim Kyong-hui, vợ ông Jang và cũng là cô của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, em gái lãnh đạo Kim là Kim Yo-jong không được bầu vào quốc hội, nhưng được xếp nằm trong danh sách quan chức cấp cao tháp tùng ông Kim đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 9.3.

Có thể Kim Yo-jong không được đề cử trong cuộc bầu cử lần này vì theo KCNA, 100% cử tri đăng ký đi bỏ phiếu và đều bỏ phiếu bầu cho các ứng viên được chọn.

Hôm 10.3, KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã giành số phiếu tuyệt đối ở khu vực bầu cử Núi Paektu. Paektu là núi cao nhất ở bán đảo Triều Tiên, được Bình Nhưỡng xem là nơi sinh linh thiêng của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, đã qua đời cuối năm 2011.

Mỗi khu vực bầu cử ở Triều Tiên chỉ có một ứng viên được nhà nước chọn và cử tri chỉ được phép đánh dấu “đồng ý” trên phiếu bầu, theo AFP.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền hồi cuối năm 2011. Giới quan sát cho rằng kết quả bầu cử lần này cho thấy ông Kim đã tự tin trong việc củng cố quyền lực.

Bầu cử quốc hội Triều Tiên được tổ chức 5 năm/lần. Quốc hội Triều Tiên họp 1-2 lần/năm để thông qua các ngân sách do chính phủ đề xuất hoặc xem xét lại những chính sách quan trọng.

Nguồn www.thanhnien.com.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới