Hủy
Thế giới

Kết quả trên Google phản ánh sự đi xuống của kinh tế Trung Quốc

Thứ Hai | 21/12/2015 12:20

Dựa theo các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, có thể thấy rằng chỉ trong vòng 1 năm, hình ảnh kinh tế Trung Quốc đã thay đổi 180 độ,
 

Năm 2014, các từ khóa có liên quan tới Trung Quốc được tìm kiếm nhiều nhất trên Google là: "Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất", "Trung Quốc nền kinh tế số 1" hay "Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ".

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi hoàn toàn trong năm 2015, sau khi thị trường chứng khoán nước này lao dốc, cộng thêm tình trạng sụt giảm tăng trưởng. Giờ đây, các từ khóa phổ thông nhất là: "nguy cơ sụp đổ kinh tế Trung Quốc", "vì sao Trung Quốc tăng trưởng chậm lại", "khủng hoảng kinh tế Trung Quốc". 

Việc so sánh các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất dĩ nhiên không phải là một phương pháp khoa học để khảo sát ý kiến về tình hình kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên xét về tổng thể, nó phản ánh một phần nào cái nhìn quốc tế về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Vào hồi tháng 1, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc đã phát đi một thông điệp rằng sự sụt giảm tăng trưởng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, đến giữa năm, niềm tin trên thị trường bị sụp đổ đáng kể khi "bong bóng" chứng khoán Trung Quốc đổ vỡ vào mùa hè năm nay. Điều này kéo theo hiện tượng 5 nghìn tỷ USD bỗng dưng bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán, và sau đó là việc chính phủ Trung Quốc đột ngột phá giá đồng Nhân dân tệ vào tháng 8.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lưu lượng của các từ khóa về Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng tăng vọt, quay trở về mức đỉnh của hồi 2011. Bên cạnh đó, cũng có hàng loạt người tìm kiếm thông tin về đồng NDT.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới