Hủy
Thế giới

Khắc phục lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể mất một thập kỷ

Mỹ Quyên Thứ Năm | 28/09/2023 15:28

Câu chuyện phục hồi kinh tế hậu COVID của Trung Quốc thật đáng thất vọng. Ảnh: Getty Images.

Kinh tế Trung Quốc hậu COVID-19 phục hồi đầy thất vọng, mặc dù doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp trong tháng 8 tăng trưởng tốt hơn mong đợi.
 

Theo chuyên gia kinh tế Trung Quốc Hao Hong, quá trình đô thị hóa của Trung Quốc có thể sắp kết thúc và điều đó có thể gây tổn hại thêm cho lĩnh vực bất động sản vốn đang èo uột.

“Việc khắc phục lĩnh vực bất động sản có thể kéo dài nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ. Và lý do chính là Trung Quốc đã xây dựng quá nhiều nhà”, Chuyên gia kinh tế của Grow Investment cho biết.

Ông Hong nói thêm: “Ngoài ra, quá trình đô thị hóa của Trung Quốc, vốn đã phát triển rất nhanh trong 10 năm qua, cũng sắp dừng lại”.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn do niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm, khi gã khổng lồ bất động sản Evergrande và Country Garden đang sa lầy vào nợ nần. 

Evergrande, công ty vỡ nợ vào năm 2021 sau cuộc khủng hoảng thanh khoản, đã thông báo rằng họ sẽ trì hoãn cuộc họp tái cơ cấu nợ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 2/10. Country Garden cũng đang bấp bênh vì nợ đáo hạn.

 

Chuyên gia của Grow Investment cho biết cách đây 2 năm, thanh khoản bất động sản trị giá 18.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 2,46 tỉ USD. Trong năm nay, chỉ cần được 5.000-6.000 tỉ nhân dân tệ, tức gần một nửa, đã là may mắn.

Giá nhà mới trong tháng 8 của Trung Quốc giảm 0,3% so với tháng trước, kéo dài thời kỳ bất động sản sụt giảm. Con số này cũng đánh dấu mức giảm 0,1% so với 1 năm trước.

Mới cuối tuần qua, một cựu quan chức Trung Quốc đã cảnh báo rằng dân số 1,4 tỉ người của Trung Quốc sẽ không thể lấp đầy các căn hộ trống trên khắp đất nước.

Ông He Keng, cựu Phó Cục trưởng Cục thống kê Trung Quốc, cho biết: “Đang có tình trạng dư cung bất động sản… 1,4 tỉ người cũng không đủ để lấp đầy số dư đó”. 

Theo CNBC, câu chuyện phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của Trung Quốc thật đáng thất vọng, mặc dù dữ liệu doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp trong tháng 8 đã tăng tốc với mức tăng trưởng tốt hơn mong đợi.

Ông Hong nói: “Một khi mọi người đặt kỳ vọng vào việc tái cấu trúc nền kinh tế để phục hồi từ các ngành công nghiệp khác thay vì chủ yếu dựa vào lĩnh vực bất động sản để tăng trưởng, thì chúng ta sẽ thực sự có một nền kinh tế Trung Quốc tốt hơn, khỏe mạnh hơn nhiều so với trước đây. Việc không có một lĩnh vực bất động sản Trung Quốc quá bành trướng thực sự là điều tốt cho nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai”.

Có thể bạn quan tâm: 

Giá vàng thế giới lao dốc, USD thì vẫn "phi mã"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới