Hủy
Thế giới

Khủng hoảng nợ Síp là nguy cơ hệ thống với eurozone

Thứ Năm | 21/03/2013 17:00

Trưởng nhóm Eurogroup Jeroen Dijsselbloem hôm nay 21/3 nhận định khủng hoảng nợ Síp có thể lan sang các nước khác và đe dọa tới tương lai eurozone.
 

Lời bình luận trên được ông Dijsselbloem - bộ trưởng tài chính Hà Lan kiêm trưởng nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) - đưa ra trong phiên họp thường kỳ của Ủy ban châu Âu (EC). Tại đây, ông Dijsselbloem cũng cho rằng mô hình ngân hàng của đảo Síp cần phải được đại tu tổng thể.

Nhận định về mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng nợ Síp, ông Dijsselbloem cho biết những gì đang diễn ra ở quốc đảo nhỏ bé này có khả năng đe dọa sự ổn định của eurozone bởi đó là một nguy cơ mang tính hệ thống.

"Những bất ổn liên tiếp diễn ra trong những ngày vừa qua đã phần nào chứng minh điều đó", ông Dijsselbloem nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho đảo Síp cho đến ngày 25/3 - thời điểm chính phủ Síp phải tung tiền để cứu các ngân hàng.

Tuy nhiên, thành viên hội đồng ECB Joerg Asmussen cảnh báo các ngân hàng đảo Síp có thể sẽ không nhận được 1 xu cứu trợ nào nếu chính phủ nước này không tuân thủ thỏa thuận đã ký với các nước.

Ngoài ra, ECB sẽ chỉ cung cấp tiền cho các ngân hàng đang trong tình trạng nguy kịch và không có khả năng thanh toán, trong trường hợp Síp không thể thông qua một kế hoạch nhằm thu về gần 6 tỷ euro tái cấp vốn cho các ngân hàng.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Síp hôm nay vừa đề xuất "kế hoạch B" nhằm ngăn ngừa thỏa thuận cứu trợ sụp đổ. Theo kế hoạch này, các quỹ hưu trí sẽ được quốc cữu hóa và nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Ngoài ra, các ngân hàng đảo Síp được chính phủ yêu cầu đóng cửa cho đến tuần tới nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tài chính đẩy xa hơn nữa.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán căng thẳng đêm qua 20/3 giữa các nhà lãnh đạo đảo Síp đã kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Dự kiến, các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục được nối lại ngay trong hôm nay 21/3.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới