Hủy
Thế giới

Khủng hoảng nước lan rộng tại thị trấn nước Mỹ

Khánh Tú Thứ Hai | 25/03/2024 15:09

Tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán đang ảnh hưởng đến Plaquemines và các khu vực ven biển khác trên khắp nước Mỹ. Ảnh: The Guardian.

Khủng hoảng nước lan rộng tại một thị trấn ở Louisiana (Mỹ), khiến người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.
 

Tháng 6/2023, nước mặn từ đại dương bắt đầu tràn vào sông Mississippi, khiến nước ở thị trấn Louisiana (Mỹ), nơi Katie Mazarac và đứa con gái 18 tháng tuổi của cô sinh sống, không thể uống được. Việc này đã gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống của người dân tại thị trấn. Thậm chí, có lúc Mazarac phải sử dụng túi có thể tái sử dụng hay nước đóng chai để tắm.

Đến tháng 8, khi cô đã quen với việc sử dụng nước mặn thì cả thị trấn hầu như không còn giọt nước nào nữa. Toàn bộ thị trấn Venice và Louisiana rơi vào tình trạng áp suất nước yếu.

Mất nước đột ngột đã làm gián đoạn sinh hoạt cá nhân và hoạt động kinh doanh của người dân và giáo xứ Plaquemines, một cộng đồng ven biển ở cửa sông Mississippi. Lãnh đạo địa phương cũng yêu cầu người dân hạn chế sử dụng nước ít nhất có thể.

Tuy nhiên, trong khi người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, một công ty dầu khí vẫn tiếp tục sử dụng hàng triệu lít nước từ nguồn cung cấp nước của thành phố, nhằm phục vụ cho việc xây dựng dự án nhiên liệu hóa thạch lớn nhất đất nước.

 

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10/2023, Venture Global, nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, đã sử dụng hơn 25% tổng lượng nước ở thị trấn Venice.

Công ty này đang xây dựng một trạm xuất khẩu LNG, với vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, ước tính trị giá hàng tỉ USD, ở giáo xứ Plaquemines. Dự án này được xem là chiến lược để Venture Global có thể cạnh tranh với Qatar, nhằm trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Với quy mô lên đến 225 ha, dự án trạm xuất khẩu LNG của Venture Global đang gặp nhiều vấn đề về vi phạm giấy phép. Theo báo cáo từ The Guardian, hoạt động của Venture Global tiêu thụ lượng lớn nước, thậm chí vượt ngoài so với ước tính ban đầu của Công ty. Tháng 10 năm ngoái, Venture Global đã sử dụng hơn 13,2 triệu lít, vượt quá mức sử dụng tối đa dự kiến ​379.000 lít nước mỗi ngày. 

Ông Jeff DiMarco, người đứng đầu bộ phận dịch vụ công Plaquemines, cho biết nhu cầu nước ở Plaquemines đang vượt quá nguồn cung cho phép. “Nhà máy xử lý thượng nguồn đã hoạt động tối đa công suất và đang bị đẩy đến giới hạn”, ông DiMarco nói thêm.

Nhiều nhận định cho biết có thể quá trình xây dựng đã vượt qua tổng lượng nước tối đa là 42 triệu lít nước mà Venture ước tính trong báo cáo tác động đến môi trường khi gửi phê duyệt cho Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (Ferc). Ước tính từ tháng 5-10/2023, Venture Global đã sử dụng ít nhất 39 triệu lít nước.

Tháng 8, khi giáo xứ kêu gọi tất cả người dân hạn chế sử dụng nước cũng như tạm dừng các hoạt động không thiết yếu cần dùng đến nước, Venture Global đã sử dụng hơn 3,8 triệu lít nước, tương đương 13% lượng nước trong thị trấn.

Derek Ditcharo, công nhân làm việc ở cảng Buras, Louisiana, cho biết lượng nước còn không đủ để đánh răng vì áp suất thấp. Mặc dù giáo xứ đã nỗ lực sửa chữa nhằm giảm bớt áp lực lên nguồn cung nước cũng như cung cấp nước cho người dân trong thị trấn, tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán vẫn đang ảnh hưởng đến Plaquemines và các khu vực ven biển khác trên khắp nước Mỹ.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của nguồn cung nước cũng như sự cân bằng giữa sử dụng nước cho mục đích công nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của người dân sẽ ra sao.

Có thể bạn quan tâm:

Vàng lên ngôi ở Trung Quốc

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới