Hủy
Thế giới

Kinh tế eurozone cho thấy dấu hiệu phục hồi đầu năm 2013

Thứ Ba | 05/02/2013 20:05

Các doanh nghiệp eurozone đã trở nên lạc quan hơn về tương lai khu vực, song nguy cơ về khoảng cách giữa các nền kinh tế khu vực vẫn còn lớn.
 

Theo báo cáo hôm nay 5/2 của hãng nghiên cứu thị trường Markit, chỉ số quản lý thu mua tổng hợp (PMI) khu vực châu Âu trong tháng 1 đã tăng lên 48,6 điểm từ 47,2 điểm trong tháng 12/2012 - đây là số điểm cao nhất trong vòng 10 tháng qua của khu vực.

Mặc dù số điểm dưới 50 cho thấy kinh tế eurozone vẫn tiếp tục giảm nhưng với tốc độ chậm hơn. Bên cạnh đó, số điểm được cải thiện liên tiếp trong 3 tháng cũng là dấu hiệu lạc quan đánh dấu sự trở lại của kinh tế eurozone.

Báo cáo cũng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là eurozone, đã lạc quan hơn vào tương lai khu vực. Theo kết quả điều tra, chỉ số lạc quan của các công ty dịch vụ, từ ngân hàng cho đến các doanh nghiệp dịch vụ khác, đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2012.

Mặc dù vậy, nguy cơ đe dọa kinh tế eurozone vẫn còn rất lớn khi khoảng cách giữa các nền kinh tế thành viên ngày một nới rộng.

Kết quả điều tra cho thấy khoảng cách giữa Đức - nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu - và Pháp, nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực, đang mở rộng rõ rêt. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp tư nhân đã chiếm 2/3 tỷ trọng kinh tế châu Âu. 2 dấu hiệu này khiến nhiều nhà hoạch định chính sách tỏ ra vô cùng lo ngại.

Kinh tế trưởng tại Markit, ông Chris Williamson, nhận định: "Eurozone cho thấy dấu hiệu hồi phục khi kinh tế tháng 1 bớt căng thẳng hơn và bắt đầu có xu hướng ổn định. Tuy nhiên, tăng trưởng các nước đang cho thấy sự chênh lệch, điển hình rõ nhất là Đức và Pháp. Khoảng cách giữa 2 nước đang ở mức lớn nhất kể từ năm 1998".

Theo báo cáo, PMI tổng hợp của Đức đã lên mức cao nhất 1 tháng kể từ tháng 8/2009, song chỉ số PMI của nước Pháp láng giếng lại xuống mức thấp nhất gần 4 năm qua. Thậm chí chỉ số PMI dịch vụ của Pháp chỉ còn hơn Tây Ban Nha và Italia - 2 quốc gia đang vật lộn với khủng hoảng.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới