Hủy
Thế giới

Kinh tế thế giới sẽ bất ổn nếu Hy Lạp rời eurozone

Thứ Bảy | 26/05/2012 08:51

Giám đốc điều hành Viện tài chính quốc tế (IIF), Charles Dallara, cảnh báo Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) sẽ tác động mạnh tới kinh tế thế giới.
 

Ông cũng thúc giục Liên minh châu Âuthiết lập một hệ thống đảm bảo tiền gửi tại các ngân hàng. Ông cho rằng hiệntại chưa có nguy cơ một đợt rút vốn quy mô lớn xảy ra, nhưng sự bất định của việc Hy Lạp sẽ đi hay ở lại eurozone đã ảnh hưởng các quốc gia khác như TâyBan Nha. Điều này sẽ gây bất ổn cho kinh tế toàn cầu, ông nhấn mạnh.

Gần đây, các ngân hàng Hy Lạp và TâyBan Nha yếu đi trông thấy do những khoản rút tiền tiết kiệm khổng lồ. Ôngcảm nhận thị trường bây giờ không còn phân biệt sự vững mạnh giữa 3 ngân hànglớn của Tây Ban Nha (Satander, BBVA, Caixa) với các ngân hàng tiết kiệm. Trongkhi đó, Bankia, ngân hàng lớn thứ 4 Tây Ban Nha vừa được quốc hữu theo ước tínhcần đến 20 tỷ euro từ chính phủ để tránh khỏi sụp đổ.

Ông cũng cho rằng cách tiếp cận“thực tế hơn” bây giờ là giãn thời gian để các chính phủ đang gặp rắc rối điềuchỉnh tài chính công, chấp nhận khoảng thời gian dành cho tăng trưởng, nhằmtránh việc các biện pháp thắt lưng buộc bụng giết chết tăng trưởng.

Dallara cảnh báo “có quá nhiều yêucầu cắt giảm thâm hụt ngắn hạn trong khi mục tiêu nên là ổn định trung hạn”.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới