Hủy
Thế giới

Kinh tế Ukraine đang rơi tự do

Thứ Năm | 13/11/2014 11:30

Đó là nhận định của Viện Tài chính Quốc tế (IIF). Không chỉ vậy, tình hình tài chính của Ukraine cũng đang lâm vào thế bế tắc.
 

Chuyên gia kinh tế trưởng Lubo Mitov tại IIF cho rằng, nếu không có những biện pháp giải quyết kịp thời, hệ thống tài chính và nền kinh tế Ukraine sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Trong vòng 6 tháng tới, ngoài những gì mà các tổ chức quốc tế, như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cam kết sẽ hỗ trợ, Ukraine cần thêm khoảng 10-15 tỷ USD hoặc thậm chí còn hơn thế. IIF cho biết, nếu không được bơm tiền sớm, người dân Ukraine chắc chắn sẽ chết cóng trong mùa đông này bởi Ukraine hiện không có đủ tài chính để mua khí đốt tự nhiên.

IIF dự báo, trong năm nay và năm tới, GDP Ukraine sẽ giảm ít nhất 20% do doanh thu từ thuế giảm mạnh khi phải chi trả lớn cho cuộc chiến nội bộ với phiến quân ở miền Đông. Ông Mitov loại bỏ khả năng, kinh tế Ukraine sẽ chỉ suy giảm 5,1% trong quý III bởi sản lượng công nghiệp, xuất khẩu, doanh thu thuế và thu nhập đến nay đã giảm ở mức 2 con số.

GDP Ukraine sẽ giảm ít nhất 20% do doanh thu từ thuế giảm mạnh khi phải chi trả lớn cho cuộc nội chiến ở miền Đông.

Tuy nhiên theo ông Mitov, Ukraine đang phải đối mặt với một vấn đề lớn hơn là, các thị trường tài chính của nước này đang bị đóng băng. Ông ước tính, Ukraine sẽ cần 5 tỷ USD để hồi sinh lại toàn bộ hệ thống tài chính.

Cũng giống như Nga, dòng vốn tháo chạy khỏi Ukraine ngày càng tăng mạnh do khủng hoảng tại miền Đông, khiến đồng hryvnia lao dốc 30% so với USD chỉ trong tuần trước. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Ukraine chỉ có 9,5 tỷ USD dự trữ ngoại hối trong khi lại có cả núi hóa đơn khí đốt và nhập khẩu phải trả trong năm tới. Ông Mitov cho biết, thâm hụt ngân sách của Ukraine hiện đang ở mức 10 - 15 tỷ USD.

Tỷ giá UAH/USD (Nguồn: Bloomberg)

Với tình trạng này, rất có thể những bên nắm giữ trái phiếu chính phủ Ukraine sẽ phải "mất không" khoản tiền từng cho Ukraine vay. Nói cách khác, Ukraine sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ. Mặc dù hầu hết các khoản nợ nước ngoài của Ukraine chưa đến kỳ đáo hạn trong vài năm nữa nhưng Ukraine lại đang rơi vào tình trạng thiếu tiền trầm trọng.

Tuy nhiên, cựu thành viên trong ban giám đốc của IMF - Doug Rediker lại tự tin rằng, kinh tế Ukraine có thể sẽ khởi sắc hơn với sự hỗ trợ từ công đồng quốc tế.

Nguồn DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới