Hủy
Thế giới

Kinh tế Ukraine suy sụp do khủng hoảng chính trị

Thứ Năm | 31/07/2014 15:35

Mâu thuẫn chính trị nội bộ của Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn tới công nghiệp và các hoạt động kinh tế khác trong quý II.
 

Văn phòng thống kê quốc gia Ukraine cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2014 đã giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái sau đợt giảm 1,1% trong 3 tháng đầu năm. Kinh tế Ukraine suy yếu mạnh là hậu quả của những bất ổn chính trị nội bộ kéo dài giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga.

Chính phủ Kiev ban đầu dự báo, kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 3% trong cả năm 2014 nhưng xung đột chính trị leo thang ngày càng gây áp lực lớn lên ngân sách quốc gia và đẩy kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng. Trước đây, Ukraine cũng từng suy yếu trong 6 tháng cuối năm 2012 và không tăng trưởng trong năm 2013.

Diễn biến GDP của Ukraine (2008 - 2014)
Diễn biến GDP của Ukraine (2008 - 2014)

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, GDP của Ukraine sẽ giảm 6,5% trong năm 2014 mặc dù nước này đã nhận gói cứu trợ tài chính 17 tỷ USD hồi tháng 4, trong đó 3,2 tỷ USD đã được giải ngân. IMF cho biết, hiện quỹ vẫn chưa có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ tài chính cho chính phủ Kiev nhưng sẽ cần phải điều chỉnh chương trình hỗ trợ nếu căng thẳng chính trị tại miền Đông nước này tiếp tục kéo dài.

Kinh tế Ukraine sẽ chưa thể thoát khỏi tình trạng hỗn loạn trong những quý tới đây, đặc biệt là trong quý III/2014 do những ảnh hưởng tiêu cực của bất ổn chính trị, theo nhận định của một số chuyên gia.

Hiện tại, một trong những rủi ro lớn đối với Ukraine là các đòn trừng phạt Nga của phương Tây. Nga vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của chính phủ Kiev mặc dù hoạt động xuất khẩu sang Nga đã giảm xuống xấp xỉ 20%.

Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 7, Nga đã áp dụng rào cản thương mại mới đối với các sản phẩm sữa, rau, hoa quả và cá của Ukraine, nhằm trừng phạt chính phủ Kiev khi quyết định "làm thân" với Liên minh châu Âu.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới