Hủy
Thế giới

Lạm phát Tokyo tăng nhanh nhất 12 năm

Thứ Sáu | 25/04/2014 08:01

Chỉ số giá tiêu dùng Tokyo tăng 2,7% trong tháng 4 nhờ đợt tăng thuế tiêu dùng và một năm với những gói kích thích chưa từng có của BOJ.
 

Chỉ số giá tiêu dùng của Tokyo tăng 2,7% trong tháng 4 so vớicùng kỳ năm ngoái và là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1992 nhờ đợt tăng thuế tiêudùng hồi đầu tháng và một năm với những gói kích thích chưa từng có từ phíangân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ). Con số này vượt mức lạm phát ổn định củaBOJ là 2%.

Số liệu từ cục thống kê Nhật Bản ra ngày hôm nay cho thấy lạmphát Nhật Bản, không tính thực phẩm tươi sống, tăng 1% trong tháng trước và tính trên cảnước thì tăng 1,3% so với cùng kỳ tháng 3 năm ngoái.

Số liệu giá cả của Tokyo cung cấp cái nhìn đầu tiên về ảnhhưởng của đợt tăng thuế ngày 1/4/2014 vốn được cho là sẽ hãm lại nhu cầu củangười tiêu dùng và được dự báo sẽ đẩy nền kinh tế suy giảm. Các nhà đầu tư đangđánh giá triển vọng có thêm đợt nới lỏngtiền tệ nữa trong bối cảnh thống đốc BOJ ông Haruhiko Kuroda sẽ có cuộc họp vàongày 30/4 tới để rà soát chính sách cũng như công bố dự báo cập nhật về lạmphát và tăng trưởng.

Các quan chức Nhật Bản cũng đang ngày càng lo ngại khi thịtrường trái phiếu quốc gia thất bại trong việc phản ánh lạm phát tăng, nângnguy cơ lợi suất trái phiếu tăng đột ngột. Nhật Bản hy vọng lợi suất sẽ tăng từtừ theo sự phát triển của nền kinh tế và giá cả.

Đồng Yên ngay lập tức suy yếu so với USD sau khi số liệu lạmphát được công bố. Chỉ số chứng khoán Topix giảm 0,1%.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới