Hủy
Thế giới

Làn sóng biểu tình châu Âu: Roma, Ý

Thứ Năm | 19/12/2013 10:18

Hàng ngàn người biểu tình đã tập hợp lực lượng ở trung tâm Roma Ý hôm thứ tư đòi chính phủ thủ tướng Enrico Letta từ chức.
 

Hàng ngàn người biểu tình đã tập hợp lực lượng ở trung tâm RomaÝ hôm thứ tư đòi chính phủ thủ tướng Enrico Letta từ chức. Nạn thất nghiệp caovà giới chính trị gia tham nhũng đã làm người dân phẫn nộ.

Với cơ cấu nợ lớn chỉ thua mỗi Hy Lạp, Ý đang được các thịtrường tài chính và đối tác châu Âu quan sát kỹ. Tình trạng suy thoái dài nhấttrong lịch sử nước này tính từ thời hậu chiến đã khiến Ý bị coi là điểm nónggây bất ổn trong cả khối.


Hàng ngàn người Ý đã diễu hành trên khắp các thành phố toànquốc trong chín ngày vừa qua. Họ phản đối thu nhập sút giảm, thất nghiệp chungtrên 12% và 40% với thanh niên dưới 25 tuổi.

Các nỗ lực giải quyết rắc rối kinh tế Ý đã bị trì hoãn dotranh cãi giữa các đối tác của liên minh cầm quyền. Hai phe cánh tả và hữu đã tậphợp lại dưới liên minh này để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hồi tháng4/2013.

Làn sóng biểu tình “chạc rơm” bắt đầu bằng một nhóm các nôngdân ở Sicily. Nó đã khiến Tổng thống Ý Giorgio Napolitano cảnh báo ý có thể bịsa vào bất ổn xã hội và bạo lực nếu chính phủ không nhanh chóng đưa ra cải cáchgiúp các công dân đang khó khăn.

Khoảng 3.000 người tham dự biểu tình ở Roma. Con số ít hơn dựkiến vì một nhóm lãnh đạo phong trào từ chối tham gia, ngại rằng nó có thể bịnhững kẻ bạo động xâm nhập lợi dụng. Cảnh sát đã vây quanh khu vực biểu tình.

Đám đông tập hợp vẫy cờ Ý trong lúc các nhà lãnh đạo phongtrào phát biểu giận dữ về chuyện chính phủ làm đất nước nghèo khó.

Từ bỏ đồng euro

Người biểu tình “chạc rơm” đang ngày càng có xu hướng nghingờ nền kinh tế đồng euro. Một số buộc tội châu Âu là lý do cho nhiều năm thắtchặt chính sách và khó khăn kinh tế. Phong trào đã thu được ủng hộ của nhiềunhóm hữu khuynh, và nhiều người trong đám đông nói Ý nên bỏ đồng euro.


Một băng rôn ghi “Lira yêu quý, bé bằng một nửa nhưng đi xagấp đôi!” và nhiều người trong đám đông nói nên quay trở lại với đồng tiền cũ.

Thành viên của nhóm Casapound cũng có mặt trong đám đông.Đây là một nhóm phát xít mới có phó thủ lĩnh đã bị kết án 3 tháng tù vì xé cờEU ở tổng hành dinh Ủy ban châu Âu ởRoma hôm thứ bảy vừa qua.

Các thông số thống kê công bố tuần này cho thấy hơn 30% ngườiÝ nằm ở ngưỡng nghèo khó hoặc bị cách ly xã hội. Nó đã chỉ ra tầm nghiêm trọngcủa cuộc khủng hoảng mất niềm tin với chính phủ và thể chế nhà nước.

Phong trào 5 sao do Beppe Grillo dẫn đầu đã chiếm ¼ số phiếutrong kỳ bầu cử quốc gia đầu tiên của năm nay. Ông nói người Ý nên được điềutra ý kiến về khả năng từ bỏ đồng euro. Điều này đã khiến các đảng truyền thốngcủa Ý phải giải quyết sự nghi ngại với đồng tiền chung và liên minh châu Âu.

Thủ tướng Letta đã cảnh báo khả năng tăng tỉ lệ ủng hộ các đảngchống lại đồng euro trong bầu cử Nghị viên châu Âu tháng 5/2014.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới