Hủy
Thế giới

Lãnh đạo châu Âu cô lập ông Trump vì chủ nghĩa dân tộc

Mạnh Đức Thứ Ba | 13/11/2018 14:27

Tại Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông Trump bị cô lập vì theo đuổi chủ nghĩa dân tộc.
 

Sự cô độc của vị Tổng thống Mỹ

Đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, tham dự một buổi lễ do Pháp tổ chức để kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, nơi làm nổi bật giá trị của đồng minh và trái ngược với chủ nghĩa dân tộc mà ông theo đuổi, sẽ không bao giờ là dễ dàng.  Tại đó, vị Tổng thống Mỹ trong có vẻ bị cô lập.

Tại Mỹ, ông vẫn được ủng hộ. Nhưng ở nước ngoài, tầm ảnh hưởng của nhà lãnh đạo này dường như ngày càng suy giảm. Đó là một nguy cơ cho một nhà lãnh đạo có thể cần sự hợp tác của họ khi ông đối đầu với Trung Quốc trong một cuộc chiến thương mại và Iran về chính sách đối ngoại và hạt nhân của quốc gia Trung Đông này.

Cuộc gặp mặt căng thẳng vào cuối tuần qua với với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu về quyết định của ông Trump rút khỏi Hiệp ước Hạt nhân hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 với Nga, đã giữ cho lục địa không có tên lửa hạt nhân tầm cỡ lớn trong hơn 30 năm.

Trở về Washington hôm 11.11, ông Trump nói rằng đã hoàn thành rất nhiều với các nhà lãnh đạo khác, nhưng thừa nhận căng thẳng về nhu cầu lâu dài của ông về chi tiêu thương mại và quốc phòng. "Không bao giờ dễ dàng đưa ra một thực tế rằng Mỹ phải được đối xử công bằng, mà nó đã không, trên cả hai quân sự và thương mại," ông đã viết trong một loạt các tweets.

Hai bên vẫn còn quá nhiều bất đồng như ông Trump nói: “Chúng tôi trả tiền cho các phần LARGE của các quốc gia khác bảo vệ quân sự, hàng trăm tỉ USD, vì đặc quyền tuyệt vời của việc mất hàng trăm tỉ USD với những quốc gia tương tự về thương mại. Tôi nói với họ rằng tình trạng này không thể tiếp tục”.

Macron-Merkel và Trump

Ngay trước khi những người đứng đầu hơn 60 nhà nước và chính phủ tham dự buổi lễ tưởng niệm, ông Macron chỉ trích việc Trump rút khỏi INF. Phát biểu với đài phát thanh châu Âu vào ngày 6.11, ông đã lặp lại lời kêu gọi của mình cho một "quân đội châu Âu thực sự" như một phần trong nỗ lực bảo vệ quyền tự trị lục địa lớn hơn nhằm chống lại Trung Quốc, Nga. Sau khi hạ cánh ở Paris, ông Trump đã mô tả nhận xét là "xúc phạm".

Hai nhà lãnh có chút xoa dịu nhau sau đó. Nhưng vào ngày 11.11, tại buổi lễ chính để đánh dấu việc ký kết kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất từ 100 năm trước, ông Macron dường như lại công kích ông Trump thông qua chủ nghĩa dân tộc.

Ông nói: "Pháp đã được thể hiện là người mang giá trị phổ quát trong những thời khắc tối tăm này, trái ngược với một quốc gia ích kỉ chỉ lo cho lợi ích riêng của mình", dường như ông muốn nhắm vào "chính sách nước Mỹ trên hết của ông Trump". Ông Macron đã đứng bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel khi ông nói "Chủ nghĩa dân tộc là một sự phản bội của lòng yêu nước".

Nhà lãnh đạo Pháp cũng đã triệu tập một “Diễn đàn Hòa bình Paris” như là một phần của các buổi lễ cuối tuần, cùng nhau tổ chức các tổ chức quốc tế và phi lợi nhuận để thảo luận cách tăng cường quản trị toàn cầu. Bà Merkel, một người cổ xúy các ý tưởng quốc tế tự do cũng tán đồng và cũng chủ trì với ông Marcon.

Các nhà lãnh đạo khác bao gồm cả Tổng thống Nga, Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan tham dự diễn đàn này. Ông Trump đã không tham dự, và rời Paris thời gian ngắn sau khi diễn đàn bắt đầu.

Ông Putin ca ngợi mong muốn của ông Macron về một quân đội châu Âu thống nhất hơn. Nhưng ý tưởng này ngày càng trở nên cấp thiết hơn khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Một quân đội châu Âu mạnh mẽ hơn sẽ là một bước tiến để xây dựng trật tự “đa cực” mà Nga từ lâu đã luôn đấu tranh, ông Putin nói.

Phát biểu trên truyền hình Bloomberg hôm Chủ nhật, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg bác bỏ những lo ngại về cam kết của ông Trump đối với liên minh phương Tây. Ông Stoltenberg nói: “Điều quan trọng là ông ấy đã tham gia buổi lễ và vào bữa tối và bữa trưa, và ông ấy đã nói chuyện với rất nhiều người đứng đầu nhà nước và chính phủ. Hòa bình và an ninh ở châu Âu phụ thuộc vào Mỹ, và ông ấy biết điều đó."

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới