Hủy
Thế giới

Lãnh đạo Trung-Nhật được bình chọn là Nhân vật của năm

Thứ Tư | 11/12/2013 09:26

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được tờ báo hàng đầu Singapore Straits Times bầu là "Nhân vật châu Á của năm".
 

“Tại châu Á hiện nay, không có nhà lãnh đạo nào lại có trách nhiệm to lớn hơn họ trong việc xây dựng kinh tế, bảo vệ những giá trị chung toàn cầu, bảo vệ sự bình an và mở đường cho sự thịnh vượng của toàn châu lục,” tờ báo tiếng Anh có ảnh hưởng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á viết trong bài xã luận ngày 11/12.

Căng thẳng giữa hai quốc gia được thổi bùng lên từ cuối năm ngoái liên quan đến chuỗi đảo trên biển Hoa Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

“Những căng thẳng bùng lên trong thời gian gần đây liên quan đến vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) là bằng chứng của những lo lắng xâu xa ở cả hai phía. Nhiệt tình dân tộc ở cả hai quốc gia, nếu không được xử lý tốt, có thể làm gia tăng căng thẳng vượt ngoài tầm kiểm soát về chính trị của các nhà lãnh đạo,” tờ báo viết, ngụ ý nhắc tới việc Trung Quốc đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không mới chồng lấn trên ADIZ mà Nhật Bản cùng Hàn Quốc đã xác lập từ nhiều thập kỷ qua, bao gồm cả các khu vực mà các bên cùng tuyên bố chủ quyền.

Năm ngoái, tờ Straits Times đã vinh danh Tổng thống Myanmar Thein Sein là nhân vật châu Á của năm nhờ việc khởi xướng công cuộc cải tổ ở quốc gia này.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới