Hủy
Thế giới

Lệnh ngừng bắn tại Ukraine chấm dứt báo hiệu nhiều bất ổn

Thứ Ba | 01/07/2014 15:08

Quyết định chấm dứt ngừng bắn tại Ukraine cho thấy, tình hình tại đây trong những ngày tới sẽ còn diễn biến căng thẳng.
 

Chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn hết thời hạn, ngày 1/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố quyết định nối lại chiến dịch quân sự tại miền Đông nước này. Quyết định trên của Chính phủ Ukraine cho thấy, tình hình tại nước này trong những ngày tới còn diễn biến phức tạp.

“Chúng ta sẽ tấn công và giải phóng lãnh thổ của chúng ta. Việc không tiếp tục mở rộng lệnh ngừng bắn là sự phản ứng của chúng ta đối với những kẻ khủng bố, những kẻ phiến loạn, những kẻ đã làm tê liệt nền kinh tế, và các hoạt động dân sinh của chúng ta”, ông Poroshenko nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cũng nói rõ Ukraine sẵn sàng nối lại lệnh ngừng bắn “vào bất kỳ lúc nào” nếu thấy các bên tuân thủ việc thực hiện các điểm chính trong kế hoạch hòa bình mà ông đưa ra hồi tuần trước.

Một trong các điểm nói trên là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phải thực hiện nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn tại biên giới Ukraine và Nga.

Trong tuyên bố ngày 1/7 Tổng thống Ukraine một lần nữa cũng nhắc lại cam kết sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tất cả những phần tử chống đối tự nguyện hạ vũ khí.

Nhiều người dân Ukraine, đặc biệt là người dân thủ đô Kiev đã đồng tình với quyết định chấm dứt ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko.

Một người dân nói: “Chúng ta cần hành động quân sự. Chúng ta không có cách nào khác, không có lựa chọn nào khác”.

"Không cần phải mở rộng ngừng bắn thêm nữa vì đã có rất nhiều người đã thiệt mạng trong suốt quá trình ngừng bắn. Quyết định ngừng bắn ở đây mới chỉ xuất phát từ một phía”, một người khác nói thêm.

Theo giới phân tích, quyết định chấm dứt ngừng bắn tại Ukraine cho thấy, tình hình tại Ukraine trong những ngày tới sẽ còn diễn biến căng thẳng. Bởi lẽ, cho đến nay, quân đội chính phủ Ukraine vẫn chưa thể đánh bật được các lực lượng vũ trang đang chiếm đóng thành phố Slavyansk và lấy lại quyền kiểm soát 3 khu vực đường biên giới tiếp giáp với Nga từ lực lượng này.

Lệnh ngừng bắn tại miền Đông-Nam Ukraine được ban bố ngày 20/7, sau đó ông Poroshenko đã gia hạn thêm 72 giờ, tức là đến 23h (giờ địa phương) ngày 30/6.

Trong suốt 10 ngày đó chính quyền Ukraine và lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông-Nam Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau đã vi phạm lệnh ngừng bắn, làm chết nhiều dân thường, binh lính cả hai bên cũng như đại diện báo chí tác nghiệp tại vùng chiến sự.

Trước những căng thẳng leo thang tại Ukraine, vài tiếng trước khi hết hạn lệnh ngừng bắn đã diễn ra cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Tuy nhiên, cuộc điện đàm cũng đã không mang lại một giải pháp nào cho việc khởi động một tiến trình hòa bình rộng khắp tại Ukraine. Trong cuộc điện đàm, các bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đạt được thỏa thuận ngừng bắn từ cả hai phía" tại Ukraine.

Thông báo của chính phủ Đức cho biết, trong cuộc điện đàm này Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẵn sàng đảm bảo cho các nhân viên biên phòng Ukraine được vào lãnh thổ Nga cùng với các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu thực hiện nhiệm vụ kiểm soát khu vực biên giới nơi chính quyền Ukraine cáo buộc các phần tử đòi liên bang hóa đã “chiếm giữ các trạm biên phòng”./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới