Hủy
Thế giới

Lệnh trừng phạt Iran đe dọa quan hệ Nga - Mỹ

Thứ Ba | 14/08/2012 06:10

Quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể bị ảnh hưởng nếu Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran.
 

"Washington cần nhận thức được rằng quan hệ song phương với Matxcơva sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu lệnh trừng phạt của nước này đối với Tehran tác động tiêu cực đến mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Iran, vốn tuân thủ theo đúng pháp luật và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Maria Zakharova, phó giám đốc bộ phận thông tin và báo chí thuộc Bộ ngoại giao Nga cho biết.

"Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ không chỉ chống lại Iran, mà còn chống lại các công ty và cá nhân nước ngoài, những người hợp tác với Tehran, bao gồm tất cả lĩnh vực như hóa dầu, tài chính và bảo hiểm", Bộ ngoại giao Nga nói thêm.

Matxcơva không công nhận các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và việc áp dụng các biện pháp đó chỉ làm giảm các cơ hội thông qua một nghị quyết mới về vấn đề này, ông Zakharova nói thêm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký dự luật thông qua một số lệnh trừng phạt mới có hiệu lực vào ngày 13/8 nhằm gây áp lực buộc Iran phải ngừng chương trình hạt nhân của mình. Dự luật mới này nhằm tăng cường các lệnh trừng phạt trước đây và áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới đối với các quốc gia hợp tác với Iran trên nhiều lĩnh vực, từ dầu đến bảo hiểm và vận tải đường biển.

Iran và chương trình hạt nhân của nước này từ lâu vẫn là một điểm bất đồng chính trong quan hệ giữa Mỹ và Nga. Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Tehran với nỗ lực buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi, trong khi Nga lại ủng hộ con đường đàm phán với nước cộng hòa Hồi giáo.

Nguồn Rian/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới