Hủy
Thế giới

Liên kết chứng khoán với Hong Kong có giúp cổ phiếu Trung Quốc phất lên?

Thứ Tư | 12/11/2014 16:21

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang bước vào những ngày giao dịch sôi nổi nhất trước khi chương trình liên kết chứng khoán với Hong Kong khởi động.
 

Bắt đầu từ ngày 17/11, giới đầu tư trên toàn thế giới có thể giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải.

Đây là một tín hiệu nữa cho thấy, Trung Quốc đang dần mở cửa nền kinh tế hơn với thế giới. Bởi trước đó, chỉ một số tổ chức đầu tư đạt yêu cầu mới có thể tiếp cận với thị trường chứng khoán 2 nghìn tỷ USD của Thượng Hải.

Trên thực tế, ngày 17/11 - ngày khởi động liên kết giao dịch chứng khoán Thượng Hải - Hong Kong - được xem là một ngày vô cùng quan trọng đối với Trung Quốc nói riêng và hệ thống tài chính toàn cầu nói chung.

 

Tuy nhiên, chương trình liên kết chứng khoán Thượng Hải - Hong Kong có lẽ sẽ gây chút phiền toái đối với giới đầu tư Mỹ. Theo đó, nếu muốn mua cổ phiếu tại Thượng Hải, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải giao dịch thông qua một công ty môi giới tại Hong Kong. Công ty môi giới này có trách nhiệm liên hệ với Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong để đặt giao dịch mua cổ phiếu với Sàn giao dịch Thượng Hải. Điều này đồng nghĩa với việc, giới đầu tư sẽ không thể mua cổ phiếu trực tuyến mà buộc phải thông qua một công ty môi giới.

Đây có thể sẽ là nguyên nhân khiến một số nhà đầu tư không còn hứng thú với chương trình liên kết này. Hiện tại, 2 công ty môi giới Charles Schwab và TD Ameritrade đã khẳng định sẽ không tham gia chương trình này.

Ngược lại, đối với nhiều quỹ tương hỗ và quỹ ETF, chương trình liên liên kết giao dịch chứng khoán vẫn sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn nên cẩn trọng trước khi "nhảy" vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng rất mạnh mẽ trong hơn 20 năm qua, thậm chí vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nhưng chỉ số Shanghai Composite hầu như không thay đổi nhiều. Trong khi so về thâm niên kinh nghiệm thì đội ngũ quản lý của Trung Quốc vẫn còn rất non trẻ so với Mỹ.

Các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp của Trung Quốc dù đang cải thiện hơn nhưng tệ nạn tham nhũng vẫn hoành hành. Theo tài liệu của Tổ chức minh bạch quốc tế, mức độ tham nhũng tại Trung Quốc vẫn cao hơn nhiều so với Brazil, Saudi Arabia và Ghana.

Hơn nữa, khối doanh nghiệp Trung Quốc đang vay nợ rất nhiều từ các ngân hàng phương Tây, chủ yếu thông qua các chi nhánh đặt ở Hong Kong. Các khoản vay nước ngoài của Trung Quốc đã tăng 47% trong 12 tháng tính đến cuối tháng 6 vừa qua, theo số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Trung Quốc cũng được xếp vào là nước mới nổi vay nợ nhiều nhất thế giới.

Nguồn DVO/ CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới