Hủy
Thế giới

Liên minh châu Âu nhận giải Nobel Hòa bình 2012

Thứ Sáu | 12/10/2012 16:25

Liên minh châu Âu (EU) đã giành được giải Nobel Hòa bình năm nay nhờ những đóng góp cho tiến bộ hòa bình và hòa giải trên thế giới.
 

"Liên minh châu Âu và tiền thân của tổ chức này đã có hơn 6 thập kỷ đóng góp cho các tiến bộ về hòa bình, hòa giải, dân chủ và nhân quyền ở châu Âu", Ủy ban Nobel Na Uy trụ sở ở Oslo cho biết.

Sinh ra từ tàn lửa của cuộc chiến tranh châu Âu diễn ra vào thế kỷ XX, Liên minh châu Âu đã mở rộng từ 6 quốc gia vào năm 1957 lên 27 quốc gia thành viên. Liên minh châu Âu là một liên minh kinh tế chính trị gồm 500 triệu người với nền kinh tế trị giá 15 nghìn tỷ USD.

EU đã phát triển một thị trường chung thông qua hệ thống luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự lưu thông tự do của con người, hàng hóa, dịch vụ và vốn.

EU được coi là nhà cung cấp viện trợ hàng đầu thế giới cho các nước nghèo, với số tiền viện trợ lên tới 86 tỷ euro trong năm 2009.

Giải thưởng này được công bố trong bối cảnh khủng hoảng nợ công đang đe dọa thành tựu của EU, đặc biệt là khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Trước đó, hôm 8/10, giải thưởng Nobel Y học đã được trao cho hai nhà khoa học Nhật Bản và Anh là Shinya Yamanaka và John Gurdon. Hôm 9/10, giải thưởng Nobel Vật lý đã thuộc về 2 nhà khoa học Serge Haroche người Pháp và David Wineland người Mỹ, với công trình về việc đo và can thiệp vào các hạt trong khi vẫn giữ được bản chất cơ học lượng tử của chúng.

Hôm 10/10, giải Nobel Hóa học được trao cho 2 nhà khoa học Mỹ là Robert J Lefkowitz và Brian K Kobilka với công trình nghiên cứu những thụ thể gắn cùng G-protein. Và hôm qua 11/10, nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đã đoạt giải Nobel văn học vì những tác phẩm đậm chất dân gian pha lẫn lịch sử cùng tính hiện đại.

Kể từ năm 1901, các giải Nobel được trao cho các cá nhân có đóng góp trong những lĩnh vực này, đồng thời để tưởng nhớ nhà khoa học lừng danh Alfred Nobel, người mất năm 1896.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 lĩnh vực bao gồm Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm giải Nobel Kinh tế vào hệ thống giải Nobel.

Giải Nobel không bắt buộc phải trao hàng năm, nhưng ít nhất phải được trao một lần trong vòng 5 năm. Số người tối đa cùng giành một giải Nobel là ba người.

Do khủng hoảng kinh tế, số tiền thưởng cho giải Nobel Hoà bình năm 2012 sẽ bị cắt giảm 20% so với các năm trước. Điều đó có nghĩa là số tiền dành cho giải Nobel Hoà bình năm nay sẽ không phải là 10 triệu kronor (1,4 triệu USD) mà các chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ chỉ nhận được 8 triệu kronor Thuỵ Sĩ (tương đương 1,13 triệu USD).

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới