Hủy
Thế giới

Lo ngại suy thoái, các gia đình giàu có nhất thế giới đang tăng dự trữ tiền mặt

Hà Linh Thứ Ba | 24/09/2019 21:34

Ảnh: Bloomberg.com

Những nhà đầu tư có tài sản lớn đang thận trọng hơn với thị trường chứng khoán, rất nhiều người đang nghĩ về các khoản đầu tư thay thế và tiền mặt.
 

Bloomberg cho biết, các công ty quản lý tài sản gia tộc giàu có (Family Office - FO) đã trở thành một lực lượng lớn trong thị trường tài chính toàn cầu.  Campden Research ước tính rằng các công ty này đang quản lý khoảng 5,9 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, khảo sát của USD cho thấy, mỗi công ty quản lý khoảng 917 triệu USD.

Theo UBS, lợi nhuận trung bình của các FO trong 12 tháng, tính đến thời điểm trước cuộc khảo sát, là 5,4%. Tuy nhiên, cổ phiếu của thị trường phát triển chỉ mang lại sự thất vọng cho các nhà đầu tư, khi lợi nhuận trung bình chỉ đạt 2,1%.

Ông Rick Stone, người đứng đầu Stone Family Office, cho biết ông nghi ngờ thị trường trái phiếu sẽ không đem lại bất kỳ lợi nhuận thực sự nào trong thập kỷ tới. Thị trường chứng khoán sẽ bị sụt giảm đáng kể. Các khoản đầu tư mạo hiểm và vốn đầu tư tư nhân cũng sẽ tìm thấy ít cơ hội để đầu tư hơn.

“Đây là khoảng thời gian mà các công ty FO khó tìm được nơi để phân bổ tiền”, ông Rick Stone, nói thêm. Ông là người điều hành các cuộc họp  của Palm Beach Investment Research Group, một mạng lưới gồm 35 công ty quản lý tài sản gia đình ở Palm Beach Florida.

Báo cáo các công ty quản lý tài sản gia tộc toàn cầu của UBS được phát hành ngày 23/09 cho thấy, đa số các công ty FO toàn cầu cũng đồng tình với quan điểm trên. Các công ty này cho rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ bước vào suy thoái vào năm 2020. Do đó, khoảng 42% FO trên toàn thế giới đang tăng dự trữ tiền mặt.

Ông Timothy O'Hara, chủ tịch Rockefller Global Family Office, cho biết: “Những nhà đầu tư có tài sản lớn đang thận trọng hơn đối với thị trường chứng khoán. Có rất nhiều người nghĩ về các khoản đầu tư tư nhân (private investment), các khoản đầu tư thay thế khác (alternative Investment) và tiền mặt”.

Lo sợ suy thoái, các gia đình giàu có nhất thế giới đang tăng cường dự trữ tiền mặt. Ảnh: Bloomberg.com
Lo sợ suy thoái, các gia đình giàu có nhất thế giới đang tăng cường dự trữ tiền mặt. Ảnh: Bloomberg.com

Ông Jeffrey Gundlach, giám đốc đầu tư của DoubleLine Capital, cho rằng xác suất 75% kinh tế Mỹ suy thoái trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2020, trong khi kết quả khảo sát của Bloomberg trong tháng 8 đã dự đoán xác suất suy thoái trong 12 tháng tới là 35%, tăng 4% so với tháng 7.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 xuống mức thấp nhất, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào giai đoạn 2007 – 2009.

Theo Bloomberg, góp vốn tư nhân là loại tài sản thời thượng, với lợi nhuận trung bình 16% cho đầu tư trực tiếp và 11% cho đầu tư gián tiếp thông qua các quỹ. Bất động sản cũng là tài sản cho hiệu suất tốt, với mức lợi nhuận trung bình 9,4%. Hiện, loại tài sản này chiếm 17% danh mục đầu tư của các FO, tăng 2,1% so với năm 2018.

►Trump: Còn lâu kinh tế Mỹ mới suy thoái

Cú sốc giá dầu đến vào thời điểm 'không thể tệ hơn' cho nền kinh tế thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới