Hủy
Thế giới

Lợi nhuận của Samsung giảm 95% do nhu cầu chip nhớ yếu

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 29/04/2023 08:18

Samsung tại Mobile World Congress 2023 vào ngày 2/3/2023, tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Bất chấp những khó khăn về chất bán dẫn, Samsung vẫn xoay sở để có lãi nhờ doanh số bán điện thoại thông minh, màn hình và thiết bị gia dụng.
 

Ngày 26/4, Samsung Electronics công bố hoạt động kinh doanh quý đầu tiên trong năm nay đã sụt giảm kỷ lục do giá chip nhớ tiếp tục giảm và nhu cầu vẫn yếu.

Dưới đây là sơ lược về thu nhập của Samsung trong quý đầu tiên: 

Doanh thu: 63,75 nghìn tỉ won Hàn Quốc (khoảng 47,6 tỉ USD). Theo ước tính đồng thuận của Refinitiv, con số này ngang bằng với ước tính của Samsung là khoảng 63 nghìn tỉ won Hàn Quốc nhưng thấp hơn mức 63,9 nghìn tỉ won mà các nhà phân tích mong đợi.

Lợi nhuận hoạt động: 640 tỉ won (khoảng 478,55 triệu USD) trong quý I, giảm 95% so với con số 14.120 tỉ won một năm trước đó. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất đối với bất kỳ quý nào trong 14 năm của công ty này.

 

Trong khi đó, doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn đã giảm 49% xuống còn 13.700 tỉ won so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, công ty này cho biết họ phải cắt giảm sản lượng chip nhớ do suy giảm nhu cầu, liên quan đến việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu và tâm lý người tiêu dùng, theo Nikkei Asia.

“Samsung Electronics đã công bố con số đáng thất vọng trong quý đầu tiên, nhưng đồng thời họ cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng đáng kể trong bối cảnh thị trường chip nhớ suy thoái nghiêm trọng. Sau đó, thị trường đã phản ứng tích cực với tin tức này,” ông SK Kim của Daiwa Securities Capital Market, chia sẻ.

Trong quý II, Samsung dự đoán về khả năng phục hồi hạn chế đối với chip nhớ, do các công ty trung tâm dữ liệu lớn đầu tư thận trọng hơn vào máy chủ.

"Trong quý II, trong khi các điều kiện thị trường hiện tại dự kiến vẫn không đổi, bộ phận Giải pháp Thiết bị (chuyên về chất bán dẫn) sẽ tập trung vào việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh về công nghệ, đồng thời đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm cao cấp", Samsung khẳng định.

Bất chấp những khó khăn về chất bán dẫn, Samsung vẫn xoay sở để có lãi nhờ doanh số bán điện thoại thông minh, màn hình và thiết bị gia dụng.

Bộ phận kinh doanh của Samsung, trong đó có điện thoại thông minh, đã thu về 3.900 tỉ won lợi nhuận hoạt động trong quý I. Trong khi đó, tổng lợi nhuận ròng giảm 86,1% xuống còn 1.600 tỉ won.

Samsung là công ty sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. Sản phẩm này được sử dụng trong mọi thứ, từ máy tính đến máy chủ trong trung tâm dữ liệu.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm 0,3% trong phiên giao dịch buổi sáng sau khi kết quả kinh doanh được công bố trước thời điểm thị trường chứng khoán mở cửa.

Có thể bạn quan tâm: 

ByteDance sắp tung "quân cờ" mới tại thị trường Mỹ, trước nguy cơ Tiktok bị cấm

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới