Hủy
Thế giới

Malaysian Airlines có thế bị hủy niêm yết sau thảm kịch MH17

Thứ Ba | 22/07/2014 10:56

Sau 2 thảm kịch thì đây có thể là những ngày giao dịch công khai cuối cùng của hãng hàng không Malaysian Airlines (MA).
 

Hãng hàng không Malaysian Airlines dự kiến sẽ trình bình kế hoạch phục hồi cho công ty mẹ là Quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional Bhd. trong tuần này, theo nguồn tin thân cận giấu tên. Trong đó, có thể sẽ có một số lựa chọn như, Khazanah sẽ tách MA thành công ty tư nhân hoặc để hãng hàng không này phá sản, và cả hai lựa chọn này đều liên quan đến việc hủy bỏ niêm yết trên sàn của MA.

Đối với Khazanah, cổ phần hóa MA có nghĩa là quỹ sẽ phải mua 31% cổ phần của hãng hàng không (1 tỷ ringgit) không thuộc nắm giữ trước đó của quỹ.

Nếu thông qua lựa chọn cổ phần hóa, Khazanah có thể sẽ thực hiện cải cách chiến lược toàn diện, thậm chí nhân cơ hội này để đặt lại thương hiệu, theo nhận định của chuyên gia Terence Fan tại Đại học quản lý Singapore.

Nếu thông qua lựa chọn để MA phá sản thì đây có lẽ là vụ phá sản hàng không lớn nhất xét về tài sản, theo số liệu của Bloomberg.

Một lựa chọn khác cho hãng hàng không MA là, đàm phán với Hiệp hội lao động, nguồn tin thân cận cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại, cổ phần hóa MA có lẽ vẫn là phương án giải quyết được ưu tiên nhất, và có thể được nhanh chóng tiến hành trong tháng tới.

Trong vòng 4 tháng trở lại đây, MA đã phải đối mặt với 2 thảm kịch cướp đi sinh mạng của 537 người và gây thiệt hại 2 chiếc máy bay. Với tổn thất lớn như vậy, MA đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể đứng vững trên trường kinh doanh. Thậm chí một tháng trước khi xảy ra sự kiện MH17, Khazanah đã ước tính, MA chỉ có đủ vốn để hoạt động trong khoảng 1 năm nữa. Trước khi xảy ra vụ mất tích của chuyến bay MH370, MA cũng đã thua lỗ 4,13 tỷ ringgit trong vòng 3 năm trước đó. Các chuyên gia phân tích dự báo, MA có thể sẽ tiếp tục thua lỗ ít nhất là đến năm 2016.

Chuyến bay MH17 chở 298 hành khách và đội bay từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine trong ngày 17/7, gây ra thảm kịch hàng không thảm khốc. Trước đó, trong tháng 3, chuyến bay MH370 chở 239 hành khách nước ngoài cũng đã mất tích không dấu vết. Chính quyền các nước đã phải thực hiện cuộc tìm kiếm dài nhất trong lịch sử hàng không hiện đại nhưng hiện vẫn chưa có kết quả.

MA cho biết, trong thời gian khó khăn này, hãng hàng không sẽ tập trung làm việc với chính quyền các nước để hỗ trợ đầy đủ cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17.

Hiện nay, giá cổ phiếu của MA đã giảm 35% tại Kuala Lumpur tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Trong đó, quỹ đầu tư quốc gia Malaysia Khazanah sở hữu 69,4% cổ phần của hãng hàng không này.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới