Hủy
Thế giới

Marc Faber: 'Bóng ma' chứng khoán 1987 có thể quay lại Mỹ vào 2014

Thứ Bảy | 12/04/2014 08:33

Marc Faber nhận định thị trường chứng khoán Mỹ hiện có rất nhiều biểu hiện của một đợt lao dốc thậm chí còn có thể thê thảm hơn năm 1987.
 

Trong chương trình "Futures Now" vừa phát sóng hôm qua, Marc Faber, nhà quản lý khối tài sản trị giá 300 triệu USD tại công ty mang tên mình tiên đoán rằng, sự suy giảm này rất có thể sẽ diễn ra trong vòng 12 tháng tới.

Người đàn ông mang quốc tịch Hoa Kỳ này cho rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn cơn "ác mộng" năm 1987.

Ngày 19/10/1987 hay còn được gọi là ngày thứ 2 đen, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 23% - mức giảm mạnh nhất từ năm 1914, trong khi chỉ số Standard & Poor's 500 Index giảm 20%.

Theo Faber, cũng là chủ biên và phát hành Gloom, Boom & Doom Report - báo cáo định kỳ được ưa thích của giới đầu tư, thị trường chứng khoán năm nay sẽ giống năm 1987 ở chỗ có khởi đầu tốt và sau đó có sự suy giảm. Ông cho biết thêm sự lao dốc của cổ phiếu ngành internet và sinh học mới chỉ vừa bắt đầu.

Faber cho biết: "Tôi nghĩ một vài nhóm cổ phiếu sẽ có nguy cơ bị suy giảm cao vì khó có thể định giá. Những nhóm cổ phiếu này không có lợi nhuận và được xác định bằng tỷ lệ giá trên doanh thu, trong khi phương pháp này không phải là một thước đo tốt về lâu dài.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư hàng đầu trên thị trường không tán thành với nhận định này. Trong số đó, nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại Bill Miller cho rằng các điều kiện để làm cho thị trường xấu đi đơn giản là không tồn tại.

Faber cho rằng ông tin là thị trường đang dần thức tỉnh với thực tế là Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) không phải là một tổ chức có thể chịu thất bại. Họ không ý thức được họ đang làm gì và do đó mức độ tin cậy của các nhà đầu tư đang giảm dần.

Ông dự đoán khi các nhà đầu tư nhận ra thực tế này, việc định giá sẽ giảm đi kéo theo sự suy giảm lớn trên thị trường.

Ông cũng dự đoán chỉ số Standard&Poor chắc chắn sẽ giảm 20% năm nay hoặc thậm chí là 30%. Nhưng chắc chắn thời điểm này không phải là thời điểm tốt để mua cổ phiếu.

Trước đó vào tháng 8 năm 2013, Faber dự đoán sẽ có một sự suy giảm tương tự năm 1987. Chỉ số Standard&Poor chỉ cao hơn 9% sau khi Faber đưa ra dự báo này.

Marc Faber là người nổi tiếng vì đã dự đoán đúng về khủng hoảng trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1987. Tuy nhiên, ông cũng là người có nhiều dự đoán đi ngược với xu thế của thị trường.

Tháng 12 năm ngoái, Faber dự đoán thị trường toàn cầu sẽ giảm trong tháng 2, thế nhưng, chỉ số MSCI World Index lại tăng 4,8% sau khi 5,7 % trong tháng 1.

Đến tháng 2, Faber khuyên các nhà đầu tư không nên đổ tiền vào chứng khoán bởi cổ phiếu đang được định giá quá cao, thế nhưng sau đó S&P 500 lại tăng 4,2% đến tận ngày 2/4.

Tháng 3/2007, ông cũng dự đoán S&P 500 giảm điểm do nguy cơ từ lạm phát cao và tăng trưởng chậm lại, nhưng sau S&P 500 lại tăng 10%, lên mức kỷ lục 7 tháng sau đó và tăng 3,5% trong cả năm 2007.

Nguồn NDH.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới