Hủy
Thế giới

Marc Faber: Nhà đầu tư nên mua vàng

Thứ Hai | 11/01/2016 07:56

Lý do chính là thị trường chứng khoán Mỹ đang rơi tự do và viễn cảnh ảm đạm, Marc Faber, nhà tư vấn tài chính nổi tiếng thế giới, cho biết.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua tuần đầu năm mới tồi tệ nhất trong lịch sử với chỉ số Dow Jones giảm 6,2% trong cả tuần, S&P 500 giảm 6% và Nasdaq giảm 7,3%.

Nhưng Marc Faber, nhà tư vấn tài chính nổi tiếng thế giới và tác giả Báo cáo Gloom, Boom & Doom, nhận định tình hình có thể còn xấu hơn nữa và cho biết, đà lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ có thể khiến S&P 500 chạm mức thấp nhất chưa từng thấy trong 5 năm qua.

Theo dự báo đầy bi quan của Marc Faber, chỉ số S&P 500 - chốt phiên 8/1 ở 1.922,03 điểm trong bối cảnh thị trường toàn cầu hoảng loạn do lo ngại sức khỏe kinh tế Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu - có thể giảm xuống mức thấp nhất ghi nhận năm 2011. Theo số liệu của FactSet, mức đáy này có thể là 1.099,23 điểm. Nhưng Faber coi đây chỉ là viễn cảnh “bi quan trung hạn” và quan điểm bi quan nhất của ông là S&P 500 sẽ chạm đáy ghi nhận năm 2009 - theo FactSet - ở 675,53 điểm.

Nhưng theo Faber, nguyên nhân chính không phải là Trung Quốc mà “chính là đà lao dốc của giá dầu”.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ trên sàn New York Mercantile Exchange giảm hơn 10% trong tuần đầu năm 2016 trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, trên sàn ICE Futures Europe giảm 9,6%.

Marc Faber tin rằng đà lao dốc của giá dầu sẽ ảnh hưởng không tốt đến các nền kinh tế xuất khẩu đang bán hàng cho các nước xuất khẩu dầu thô khi nguồn thu của các nước này ngày một sụt giảm. Arab Saudi, nước sản xuất dầu thô lớn nhất OPEC, đang phải chịu áp lực lớn khi giá dầu xuống sát mốc 33 USD/thùng.

Arab Saudi đang thảo luận việc tiến hành IPO cho Saudi Aramco - hãng dầu mỏ lớn nhất nước này cũng như toàn thế giới, theo báo cáo trên tờ Economist. Đây là một phần kế hoạch cải tổ kinh tế quy mô lớn, tương tự chiến dịch của "bà đầm thép" Margaret Thatcher với kinh tế Anh hồi thập niên 80.

Điều quan trọng mà Faber muốn nhấn mạnh là giá dầu thô - được coi là nguồn sống của kinh tế toàn cầu - cho thấy rằng nền kinh tế đang giảm tốc.

Và đây là tin xấu đối với thị trường chứng khoán Mỹ.

“Khi giá dầu tăng, về cơ bản đây là kết quả của việc thanh khoản toàn cầu tăng lên. Ngược lại, giá dầu đi xuống đồng nghĩa rằng tăng trưởng kinh tế thế giới suy giảm”, Faber cho biết.

Marc Faber cũng tỏ ra lo ngại khi phần lớn các lĩnh vực chính thuộc S&P 500 đều đang nằm trong vùng tiêu cực. Tuy nhiên, đà suy giảm của các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ có thể được cứu vãn bởi các cổ phiếu FANG, gồm Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet (trước đây là Google Inc).

Năm 2015, cổ phiếu Facebook tăng 34%, Amazon tăng 118%, Netflix tăng135% và Google tăng 47%.

Bên cạnh đó, ông Faber cũng nhấn mạnh rằng rất khó để dự báo mọi chuyện sẽ biến động đến mức nào. “Không thể đưa ra dự đoán vì chúng ta không biết mức độ “cuồng nhiệt” của các ngân hàng trung ương”, ông Faber nói.

Vậy, nhà đầu tư tìm đâu để trú ẩn trong bối cảnh hỗn loạn này? Faber cho rằng giới đầu tư nên mua vàng và cổ phiếu các mỏ vàng khi giá kim loại quý này hôm thứ Năm 7/1 tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2015 lên 1.107,8 USD/ounce và quỹ ETF mỏ vàng từ đầu năm đến nay tăng 8,5%.

Nhật Trường

Nguồn MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới