Hủy
Thế giới

Mất bao nhiêu tiền để thành người châu Âu?

Thứ Sáu | 15/11/2013 07:00

Malta đang bán hộ chiếu Liên minh châu Âu (EU) với giá 650.000 euro, luật mới được thông qua nhằm đem tiền mặt và đầu tư tới nước này.
 

Có hộ chiếu EU đồng nghĩa với việc người mang nó được hưởng những lợi ích củacông dân EU, gồm cả quyền cư trú và làm việc trong liên minh 28 quốc gia này.

Kế hoạch trên, được thông qua hôm 1/11, được mong đợi sẽ bắt đầu thực thitrong vòng một tuần nữa. Kế hoạch này cho phép những người mua hộ chiếu có quyềncư trú ở bất cứ 27 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu.

Quốc đảo Malta, với dân số 452.000 người, là một thành viên của EU và khu vựcđi lại không biên giới Schengen, và nước này còn có thỏa thuận miễn thị thực vớiMỹ.

Thủ tướng của Malta là Joseph Muscat cho biết, kế hoạch trên sẽ thu hút nhữngcá nhân "có giá trị lớn" từ khắp nơi trên thế giới, những người có thể đầu tưvào nước này. Ông Muscat ước tính, 45 ứng viên tiềm năng có thể đem về cho nướcnày 30 triệu euro.

Henley và các đối tác, công ty chịu trách nhiệm xử lý vấn đề giấy tờ, ước tính,thỏa thuận trên sẽ thu hút 300 người một năm.

Những người mua hộ chiếu cũng có thể mua tư cách công dân cho gia đình vớigiá 25.000 euro (33.6000 USD).

Phe đối lập tại Malta đã chỉ trích kịch liệt luật mới này, họ tuyên bố sẽ cốtìm cách hủy bỏ nó và thu hồi lại mọi hộ chiếu trong tương lai. Phe đối lập cũngđặt câu hỏi về quá trình bán hộ chiếu, họ cho rằng việc xem xét lý lịch của cáccá nhân muốn mua tư cách công dân Malta là thiếu minh bạch vì tên tuổi của họkhông được tiết lộ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Liên minh châu Âu Michele Cercone nói, Malta và cácnước thành viên có quyền tự do lựa chọn người để cấp hộ chiếu.

Các nước thành viên EU khác cũng đã nới lỏng các quy định cư trú và công dânvới mức phí khá cao. Ví dụ, Cyprus nới lỏng quy chế công dân cho những ai đã mấthơn 3,2 triệu USD để thanh toán thuế với tiền tiết kiệm, nhằm ngăn chặn các nhàđầu tư không phải công dân nước này rời bỏ nơi đây.

Tại Anh, giấy phép cư trú được cấp cho những công dân ngoài EU nếu họ có ítnhất 1,6 triệu USD để đầu tư vào nước này. Tại Tây Ban Nha, nếu mua một ngôinhà giá hơn 215.000 USD, người ngoại quốc có thể được cấp giấy phép cư trú dànhcho người nước ngoài.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới