Hủy
Thế giới

Máy bay quân sự Trung Quốc tuần tiễu vùng ADIZ Hoa Đông

Thứ Sáu | 29/11/2013 10:25

Quân đội Trung Quốc đã gửi nhiều chiến đấu cơ và một máy bay cảnh báo tuần tiễu trong vùng không phận tranh chấp ở Hoa Đông hôm thứ năm 28/11.
 

Quân độiTrung Quốc đã gửi nhiều chiến đấu cơ và một máy bay cảnh báo tuần tiễu trong vùngkhông phận bị tranh chấp ở biển Hoa Đông hôm thứ năm 28/11, theo cơ quan thôngtấn quốc gia Trung Quốc Xinhua cho biết, trích dẫn phát ngôn viên của Lực lượngKhông quân Trung Quốc.

Hành độngnày khiến khả năng xung đột với Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Hàn Quốc trong vùng này lêncao. Trước đó cùng ngày hai nước Nhật và Hàn cũng đã cho máy bay quân sự bayqua vùng này.

Nhiệm vụtuần tiễu của Trung Quốc là “biện pháp phòng thủ phù hợp với hoạt động thông thườngcủa quốc tế,” theo Shen Jinke phát ngôn viên của Không lực Trung Quốc, trong bàiviết của Tân Hoa Xã.

Quan hệTrung Nhật đã căng thẳng nhiều tháng do tranh chấp các hòn đảo ở biển Hoa Đôngmà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku. Hiện nay Nhật Bản đangkiểm soát hành chính với các đảo này.

Trung Quốctuần trước đơn phương tuyên bố máy bay nước ngòai – bao gồm cả máy bay chở khách– bay qua các hòn đảo này phải thông báo với nước họ.

Đầu tuầnWashington cho hai máy bay B52 không vũ khí bay qua không phận mà không thông báocho Bắc Kinh trước, thể hiện ủng hộ đồng minh Nhật Bản của mình.

Mặc dù córủi ro về một cuộc đối đầu trong vùng phòng thủ, quan chức quân sự của Mỹ vàTrung đã nâng cao liên lạc giữa hai bên trong các năm gần đây và giữ liên lạcthường xuyên để tránh các xung đột ngẫu nhiên nổ ra.

Phó tổngthống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tuần sau và sẽ cố giảitỏa căng thẳng trong vấn đề này, theo quan chức cao cấp chính phủ Mỹ cho biết.

Quan chứcMỹ không đáp lại yêu cầu bình luận ngay lập tức về chuyến bay ngày thứ năm củaTrung Quốc, mà theo Tân Hoa Xã mô tả là “các tuần tra không lưu bình thường”trong vùng phòng thủ Bắc Kinh mới đặt ra.

Bài viếtnói Không lực Trung Quốc đang “ở chế độ báo động cao và sẽ tiến hành các biệnpháp đối phó với các mối đe dọa không lưu để bảo vệ vững chắc an ninh không phậnquốc gia.”

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới