Hủy
Thế giới

Máy bay tổng thống Bolivia bị chặn vì nghi chở Snowden

Thứ Tư | 03/07/2013 08:16

Máy bay chở tổng thống Evo Morales bay từ Matxcơva buộc phải hạ cánh tại Áo, do bị nghi có chở cựu nhân viên CIA Edward Snowden.
 

Chính phủ Bolivia hôm qua 2/7 cho biết máy bay Falcon 900 EX chở tổng thống Morales buộc phải hạ cánh xuống Áo khi bị các nhà chức trách Pháp và Bồ Đào Nha từ chối cho phép bay qua không phận. Các nhà chức trách nghi ngờ rằng trên máy bay của ông Morales có thể có Edward Snowden - người bị chính phủ Mỹ săn lùng vì làm lộ thông tin tình báo quan trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô La Paz, ngoại trưởng Bolivia David Choquenhuanca bác bỏ thông tin cho rằng Snowden đang lẩn trốn trên máy bay. Ông Choquenhuanca khẳng định việc giấu Snowden trên máy bay là vi phạm luật pháp quốc tế và Bolivia không hề làm điều đó.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Bolivia sẵn sàng xem xét đơn xin cấp tị nạn chính trị của Snowden. Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nga, tổng thống Morales cũng tuyên bố Bolivia sẵn sàng cấp tị nạn chính trị cho những người từng tiếp xúc với hoạt động tình báo như Snowden.

Đối với việc chính phủ Pháp và Bồ Đào Nha chặn không cho máy bay tổng thống Morales bay qua không phận, ông Choquenhuanca cho biết: "Chúng tôi muốn bày tỏ sự không hài lòng với chính phủ 2 nước. Đây là sự phân biệt đối xử với tổng thống chúng tôi. Quyết định trên khiến tính mạng của tổng thống bị đặt vào vòng nguy hiểm". Ông khẳng định những nghi ngờ của các nhà chức trách Pháp và Bồ Đào Nha là vô căn cứ.

Hiện tại, bộ ngoại giao Bolivia cho biết chính phủ đang gấp rút làm việc để thiết lập đường bay mới cho máy bay của ông Morales để trở về Bolivia, ông Choquenhuanca cho hay.

Tại thủ đô Quito của Ecuador, ngoại trưởng nước này, ông Ricardo Patino, khẳng định Snowden vẫn đang ở Nga, đồng thời tuyên bố Ecuador sẽ kêu gọi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ họp bất thường để bàn về trường hợp bị chặn máy bay của tổng thống Morales.

"Đây là một hành vi xúc phạm rất lớn đối với tổng thống Morales và chúng ta cần phải phản ứng", ông Patino tuyên bố.

Chính phủ Bồ Đào Nha chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về phản ứng của Bolivia, trong khi phát ngôn viên bộ ngoại giao Pháp khẳng định chưa có thông tin nào về những cáo buộc của Bolivia.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới