Hủy
Thế giới

Mô hình bán hàng đa cấp của Herbalife bị điều tra

Thứ Bảy | 12/04/2014 15:31

Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) và FBI đang điều tra công ty tiếp thị đa cấp Herbalife vì cáo buộc của một quỹ đầu tư.
 

Herbalife bị Bill Ackman tố cáo là mô hình lừa đảo dạng kim tự tháp (Pyramid scheme).

Cuộc điều tra do Cục điều tra Liênbang Mỹ (FBI) và văn phòng luật sư Mỹ ở Manhattan khiến tình hình của Herbalifecàng thêm lao đao. Herbalife vốn đang phải đối mặt với nghi vấn dân sự từ nhiềucơ quan chính phủ về phương thức hoạt động và mạng lưới liên kết của các nhàphân phối độc lập.

Herbalife bán sản phẩm dinh dưỡng và bổ sung thông qua hàng triệu nhà phân phối tại hơn 80 quốc gia. Làmột phần của chiến dịch của mình để có Herbalife đóng cửa và đẩy giá cổ phiếu củanó không, quỹ đầu tư của ông Ackman, Pershing Square, đã công bố một loạt các hồsơ nhà phân phối cấp cao người đó cáo buộc đã giúp perpetrate sự gian lận kimtự tháp.

Trong chiến dịch nhằm đóng cửa Herbalife và đẩy giá cổ phiếu về 0, quỹ đầutư của ông Ackman là Pershing Square đã công bố một loạt hồ sơ của các nhà phânphối cấp cao bị cáo buộc là đã giúp Herbalife thực hiện mô hình lừa đảo kiểukim tự tháp (pyramid).

Trong khi đó, theo Herbalife, công ty không hề biết về vụ điều tra đang diễnra của DoJ và FBI và cũng không nhận được yêu cầu giải trình thông tin chínhthức hay không chính thức từ cả hai cơ quan này.

Đầu năm 2014, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã xác nhận từng mở cuộc điều tra về những cáo buộc này.

Trước đó, Herbalifeđã nói rằng, công ty xem cuộc điều tra của FTC là một cơ hội để đính chính lại các thông tin sai lệch. Công ty cũng tỏ ý sẵn sàng hợp tác với cơ quan và tin rằng, Herbalife luôn tuân thủ tất cả các luật và quyđịnh hiện hành.

Herbalife đã lên tiếng bảo vệ mạnhmẽ danh tiếng của côngty kểtừ khi ông Ackman lầnđầu tiên đưa ra những cáo buộc trong tháng 12/2012.

Tin tức về cuộc điều tra này đến ngay sau thông tin rằng, 3 giám đốc độc lậpcủa của Herbalife đã quyết định khôngtái ứng cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Kể từ khi ông Ackman cáo buộc Herbalife là một công ty lừa đảo theo mô hìnhkinh doanh đa cấp, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống 27 USD/cổ phiếu.Tháng 1/2014, giá cổ phiếu của Herbalife đã tăng trở lại, lên hơn 80 USD/cổphiếu trước những tranh luận của giới đầu tư về cách thức hoạt động của công tynày.

Kết thúc ngày 11/4, cổ phiếu giảm xuống khoảng 14%, giao dịch ở 58,62 USD/cổphiếu.


Nguồn Gafin - NCDT/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới