Hủy
Thế giới

Mở rộng hợp tác Nhật, Mỹ, Philippines về năng lượng sạch

Hoàng Huyền Thứ Hai | 08/04/2024 15:11

Mở rộng quan hệ hợp tác tạo cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

Nhật, Mỹ và Philippines mở rộng quan hệ hợp tác về năng lượng sạch trước thềm Hội nghị Thượng Đỉnh, tạo cơ hội mới cho nền kinh tế Nhật.
 

Theo tờ Nikkie Asia, Nhật, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, mạng truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản chủ chốt.

Cuộc hợp tác này được thúc đẩy trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên lịch sử, dự kiến diễn ra vào ngày 11/4 tại Washington, D.C. Hội nghị đầu tiên giữa 3 nước thiết lập một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, nhằm giải quyết các thách thức khu vực, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Kumio Kishida nhấn mạnh, thế giới đang bước sang một kỷ nguyên mới, và Nhật sẽ tăng cường vai trò và trách nhiệm của mình đối với các quốc gia Đông Nam Á.

Trên thực tế, Nhật phải đối mặt với việc Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện trong khu vực và cần Mỹ tiếp tục can dự vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong một cuộc khảo sát của một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Singapore cho thấy, sự ưu tiên của hơn một nửa số người dẫn ở Đông Nam Á đối với Trung Quốc so với Mỹ nếu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần phải lựa chọn giữa 2 siêu cường quốc này.

 Nhật Bản, Hoa Kỳ, Philippines xem xét hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Nikkei Asia.  Nhật Bản, Hoa Kỳ, Philippines xem xét hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Nikkei Asia.
Nhật, Mỹ, Philippines xem xét hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Nikkei Asia. Nhật, Mỹ, Philippines xem xét hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Nikkei Asia.

Nhật, Mỹ và Philippines đang lên kế hoạch mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực chiến lược. Các công ty Mỹ sẽ phát triển cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Philippines, Nhật sẽ giúp đào tạo các kỹ sư của Philippines. Đồng thời, Mỹ và Nhật cũng đang xem xét việc phát triển mạng 5G ở Philippines. Các bước tiến này nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Philippines mà không phải dựa vào công nghệ từ Trung Quốc.

Ngoài ra, quan hệ hợp tác 3 bên nhằm mục đích tăng cường an ninh kinh tế nhằm đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc và quốc gia tương ứng của các nước cũng như giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu. Thủ tướng Nhật cho biết, Nhật và Mỹ sẽ cùng nhau hợp tác phát triển chuỗi cung ứng bền vững trong lĩnh vực năng lượng sạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quá trình khử cacbon.

Nền kinh tế Nhật đang có cơ hội nổi lên sau 3 thập kỷ trì trệ, các doanh nghiệp đang chuyển từ cắt giảm chi phí sang chu kỳ tăng cường đầu từ và tăng trưởng, đồng thời hứa hẹn mức lương lớn nhất trong 33 năm.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc vẫn chưa ngừng "xả" hàng nội địa giá rẻ ra thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới