Hủy
Thế giới

Morgan Stanley khuyến nghị mua chứng khoán Trung Quốc bất chấp suy thoái

Thứ Tư | 26/03/2014 15:21

Morgan Stanley khuyến khích mua chứng khoán Trung Quốc,và cho rằng những lo ngại của nhà đầu tư về tình hình nước này có phần phóng đại.
 

Theo các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, thị trường tiêu dùng vàdịch vụ của Trung Quốc thực tế lớn hơn rất nhiều so với các báo cáo. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ trong nỗ lực giải quyết tình hình tăng trưởng sản xuất chậm chạp.

Theo số liệu của cục Thống kê, năm 2013, ngành công nghiệp dịch vụ của TrungQuốc chiếm 46% nền kinh tế. Đây là lần đầu tiên, tỷ trọng của ngành này vượt lêntrên ngành công nghiệp sản xuất. Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽtăng tỷ trọng của ngành công nghiệp dịch vụ lên 47% vào cuối năm 2015.

Các cải cách của chính phủ Trung Quốc và nguồn lực tài chính dồi dào sẽ giúpcác nhà hoạch định chính sách thay đổi bộ mặt kinh tế mà không xảy ra khủnghoảng nợ.

Ngày 20/3, suy thoái kinh tế và nợ gia tăng đã kéo giảm chỉ số Hang SengChina Enterprise – theo dõi biến động cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đượcniêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông.

Theo các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, trong khi cuộc tranh luậnxem liệu Trung Quốc có đang tiến tới thời điểm “Minsky” – ám chỉ sự di chuyểnchậm từ trạng thái ổn định sang khủng hoảng của hệ thống tài chính – đang ngàycàng gay gắt thì thị trường chứng khoán của nước này vẫn tiếp tục tăng.

Jonathan Garner, chuyên giaphân tích tại Morgan Stanley, nhận định, khi xem xét hoạt động thực tế của lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ, thực trạng sản xuất suy yếu cùng với việc giảm bớt doanh thu để tạo đòn bẩy không gây ra hậu quả nghiêm trọng như nhiều người nghĩ.

Chỉ số MSCI của Trung Quốc tăng 1,3%, và giảm 7,4% tính đến thời điểm hiệntại.

Theo ông Garner, mọi người có phần hơi phóng đại khi đánh giá rằng, TrungQuốc sẽ suy thoái trong khi rủi ro gián đoạn của thị trường này là rất nhỏ.

Theo Morgan Stanley, phí bảo hiểm rủi ro của thị trường Trung Quốc – đượctính bằng chi phí bảo hiểm chứng khoán trên các thị trường mới nổi – là 170điểm cơ bản hay 1,7% điểm, gần đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Morgan Stanley cũng tiếp tục mua chứng khoán Nga trong khi các chuyên giaphân tích cho rằng, chi phí bảo hiểm rủi ro của nước này tăng là do tình trạng thamnhũng, an ninh địa lý và sự quá phụ thuộc vào hàng hóa.

Chỉ số MSCI của Nga giảm 19% tính đến thời điểm hiện tại sau khi nước nàyphải hứng chịu những biện pháp trừng phạt của phương Tây vì quyết định sáp nhậpCrimea.

Đầu tháng 3/2014, các chuyên gia kinh tế của JPMorgan Chase & Co. vàGoldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sau khi hoạt động sảnxuất công nghiệp suy yếu và xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Ngày 25/3, trong hội thảo tại Hồng Kông, Li Daookui, cựu cố vấn của Ngânhàng Trung ương Trung Quốc, cho biết, nước này đang phải đối mặt với cuộc khủnghoảng nhỏ trong lĩnh vực nợ công.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới