Hủy
Thế giới

Mùa báo cáo tài chính trở thành tâm điểm mới của phố Wall tuần này

Thứ Hai | 07/01/2013 06:21

Tuần này, nỗi lo "bờ vực tài khóa" sẽ nhường đường cho mối quan tâm khác cơ bản hơn, đó là các báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong quý IV/2012.
 

Trong tuần này, mùa báo cáo tài chính quý IV/2012 dự kiến sẽ bắt đầu sau khi các thị trường đóng cửa hôm 8/1 tới đây, trong đó công ty sản xuất nhôm Alcoa sẽ là doanh nghiệp đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm qua. Theo một số nhà phân tích, kết quả kinh doanh trong quý IV/2012 dự kiến chỉ cải thiện đôi chút so với kết quả mờ nhạt trong quý III/2012, trong khi một số khác lại dự báo sẽ giảm mạnh.

Trong tuần kết thúc vào ngày 4/1 vừa qua, chỉ số S&P 500 đã có tuần tăng cao nhất kể từ ngày 31/12/2007, song báo cáo tài chính của các doanh nghiệp có thể gây nhiều biến động hơn trong tuần này, các nhà kinh tế nhận định.

Dựa trên một phân tích của Reuters, châu Âu nằm trong danh sách những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, có khả năng gây ảnh hưởng tới kết quả 3 tháng cuối năm 2012. Sự thiếu ổn định cũng như triển vọng kinh tế yếu kém của châu Âu chính là những yếu tố có khả năng gây ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý IV được hơn một nửa trong số 25 doanh nghiệp lớn nhất trong chỉ số S&P 500 đề cập đến .

Trong các hội nghị gần đây nhất về tình hình doanh thu, có khoảng 10 công ty cho biết những lo ngại về nền kinh tế vĩ mô chính là nguyên nhân đe dọa ảnh hưởng tới doanh thu của họ, trong khi đó "bờ vực tài khóa" được 9 doanh nghiệp đề cập đến.

Trong tuần qua, việc các nhà lập pháp Mỹ đạt được thỏa thuận vào phút chót đã phần nào làm vơi đi nỗi lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào "bờ vực tài khóa" và trượt sâu vào suy thoái. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tỏ ra khá thất vọng với bản thỏa thuận này do nó không giải quyết triệt để được các vấn đề mà kinh tế Mỹ đang gặp phải. Bên cạnh đó, chương trình cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt hơn dự kiến sẽ được khởi động trong 2 tháng tới.

Trong khi đó, tại châu Âu, sau 3 tháng lắng dịu, cuộc khủng hoảng khu vực lại bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh khi Moody's hạ xếp hạng tín dụng AAA của Pháp, trong khi khủng hoảng nợ lờ mờ xuất hiện tại Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác.

Chiến lược gia trưởng tại Morgan Stanley, ông Adam Parker nhận định suy thoái châu Âu đang là nỗi lo sợ đối với kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bởi khu vực này vẫn là đối tác kinh doanh lớn nhất của nhiều doanh nghiệp Mỹ. Ngoài ra, châu Âu cũng là nơi tập trung một lượng lớn chi tiêu vốn toàn cầu.

Một trong những công ty lo lắng nhất về tình hình châu Âu chính là eBay. Trong hội nghị thu nhập của công ty diễn ra trong tháng 10, giám đốc tài chính Bob Swan đã không ít lần đề cập tới "áp lực vĩ mô" từ châu Âu tới kết quả kinh doanh.

Trong khi đó, nỗi lo lớn nhất của phố Wall tuần này chính là việc liệu các công ty có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng loại nhuận trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu tương đối yếu. Trong quý III/2012, doanh thu của các doanh nghiệp có tên trong chỉ số S&P 500 đã giảm 0,8%, đây cũng là quý giảm đầu tiên kể từ quý III/2009, dữ liệu từ hãng Reuters cho thấy. Lợi nhuận trong quý này cũng chỉ tăng ở mức cực kỳ khiêm tốn 0,1%.

Cũng trong quý III/2012, chỉ có 40% doanh nghiệp trong S&P 500 vượt qua kỳ vọng doanh thu của các nhà kinh tế, trong khi 64,2% số doanh nghiệp có lợi nhuận cao hơn dự báo. Dự kiến trong quý IV, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong S&P 500 sẽ tăng 2,8%, trong khi doanh thu tăng 1,9%.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới