Hủy
Thế giới

Mỹ cân nhắc hủy hàng loạt hội đàm cấp cao với Nga vì cấp tị nạn cho Snowden

Thứ Sáu | 02/08/2013 07:25

Chính phủ Nga chấp nhận cấp tị nạn 1 năm đối với Snowden khiến Washington vô cùng tức giận và cân nhắc hủy nhiều cuộc đàm phán cấp cao với Matxcơva.
 

Ngay sau khi có thông tin cựu nhân viên CIA Edward Snowden được chính thức cấp tị nạn 1 năm tại Nga, chính phủ Mỹ lên tiếng bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Matxcơva, đồng thời báo hiệu tổng thống Barack Obama có thể tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Nga trong tháng 9 tới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua 1/8, phát ngôn viên Jay Carney cho biết: "Chúng tôi coi đây là một sự cố không may và vô cùng thất vọng với quyết định của Nga. Chúng tôi đang đánh giá lại khả năng tham gia hội nghị thượng đỉnh với Nga, vì lý do này và nhiều vấn đề khác, song chính phủ Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng".

Bên cạnh hội nghị thượng đỉnh cấp cao giữa 2 nhà lãnh đạo bên lề hội nghị G20, một loạt các cuộc đàm phán khác giữa Nga và Mỹ cũng có nguy cơ đổ bể vì vụ Snowden. Theo Reuters trích lời một quan chức cấp cao Mỹ, các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến trong tuần tới giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry, bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và những người đồng cấp Nga có thể sẽ bị hủy.

Trong khi đó, hàng loạt nhà lập pháp Mỹ, thuộc cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa - lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga, đồng thời kêu gọi tổng thống Obama phải có hành động đáp trả cứng rắn hơn với Matxcơva.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới