Hủy
Thế giới

Mỹ chỉ trích Trung Quốc vi phạm quy định của WTO

Thứ Tư | 25/12/2013 12:16

Nhà Trắng bày tỏ sự bất bình đối với tình trạng vi phạm bản quyền mà Washington cho là "ở mức cao không thể chấp nhận được."
 

Mỹ kêu gọi Trung Quốc cải cách hoạt động điều hành, quản lý kinh tế vì cho rằng vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng quan ngại trong hoạt động này của Bắc Kinh.

Rau củ được bán tại một khu chợ ở Thượng Hải. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Rau củ được bán tại một khu chợ ở Thượng Hải. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo hàng năm của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trình bày tại Quốc hội ngày 24/12 nhìn nhận Bắc Kinh đã có những tiến bộ đáng kể sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hồi năm 2001. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng bên cạnh những cải thiện trong một số lĩnh vực quan trọng, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề trong hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong báo cáo, Mỹ chỉ trích Trung Quốc vi phạm quy định của WTO khi tiếp tục ban hành các chính sách nhằm hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường nội địa.

Theo USTR, Bắc Kinh đã thực thi các điều khoản hạn chế đối với các sản phẩm nhập khẩu, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, cung cấp dịch vụ, song lại có các cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng bày tỏ sự bất bình đối với tình trạng vi phạm bản quyền mà Washington cho là "ở mức cao không thể chấp nhận được."

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, nạn vi phạm bản quyền tại Trung Quốc làm các doanh nghiệp Mỹ thiệt hại tới 48 tỷ USD trong năm 2009.

USTR nhấn mạnh đối với lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp, Trung Quốc vẫn là thị trường thiếu tính minh bạch và khó dự đoán vì nhà nước vẫn có sự can thiệp.

Washington kêu gọi Bắc Kinh giảm vai trò của nhà nước trong việc hoạch định nền kinh tế, cải cách nhóm doanh nghiệp quốc doanh, bãi bỏ những ưu tiên dành cho khối doanh nghiệp quốc doanh lớn, dỡ bỏ các rào cản được dựng lên để ngăn chặn hàng hóa và dịch vụ nước ngoài tiếp cận thị trường nội địa. Ngoài ra, USTR đề nghị Bắc Kinh xem xét, cải cách cơ cấu pháp lý nhằm thực hiện tốt hơn việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

USTR hoan nghênh tuyên bố mới đây của Trung Quốc khẳng định "thị trường tự do sẽ mang tính chất quyết định và chiếm ưu thế trong nền kinh tế," đồng thời kêu gọi Bắc Kinh biến lời nói thành hành động thực tế.

Mỹ cho biết vẫn đang xúc tiến hoạt động đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc, song vẫn cảnh báo Washington sẽ không ngần ngại yêu cầu cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO tham gia nếu cần thiết./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới