Hủy
Thế giới

Mỹ có thể cho phép Iran giới hạn chương trình làm giàu uranium

Thứ Bảy | 28/04/2012 06:57

Washington có thể đồng ý Iran giới hạn chương trình làm giàu uranium với điều kiện Tehran cam kết hạn chế tham vọng chế tạo bom nguyên tử của mình.
 

Tờ Los Angeles Times cho biết, các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết họ có thể đồng ý cho Iran làm giàu uranium nồng độ 5%. Bên cạnh đó, Washington yêu cầu giới chức Iran cho phép các thanh sát viên kiểm tra không hạn chế các địa điểm hạt nhân, đồng thời xiết chặt giám sát và thực hiện các biện pháp an toàn.

Sự nhượng bộ của Mỹ có thể khiến các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Isranel, tức giận, tờ Times cho biết. Mặt khác, nhiều khả năng các quan chức phương Tây cảm thấy rằng rất khó để ngăn chặn chương trình làm giàu uranium của Iran. Do đó, giải pháp chấp nhận cho Iran tinh chế uranium ở nồng độ thấp có thể khiến hai bên đàm phán thỏa mãn điều kiện của mình.

Ước tính kể từ tháng 2/2010, Iran đã làm giàu được một lượng vừa phải uranium tinh khiết 20% (ở cấp độ 90%, uranium có thể được dùng để chế tạo bom nguyên tử), trong khi phần lớn trong kho dự trữ của nước này là uranium nồng độ thấp.

Iran và các cường quốc P5+1 dự kiến nối lại đàm phán hạt nhân tại Baghdad, Iraq vào ngày 23/5 tới đây

Nguồn Ibtimes/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới