Hủy
Thế giới

Mỹ có thể cô lập Nga khỏi thị trường tài chính toàn cầu

Thứ Năm | 17/04/2014 21:51

Mỹ có thể sẽ nhằm vào hệ thống ngân hàng của Nga, cô lập nước này khỏi thị trường tài chính.
 

Theo các chuyên gia phân tích và cựu quan chức chính phủ, cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu là vũ khí mạnh nhất của Tổng thống Mỹ Barack Obama nếu muốn ngăn tham vọng của người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay sẽ nhóm họp với quan chức Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu tại Geneva để thảo luận tình hình miền đông Ukraine. Một quan chức cấp cao giấu tên cho biết, nếu cuộc đàm phán thất bại, Mỹ sẵn sàng hành động hơn nữa, nhằm vào những quan chức thân cận với ông Putin hay các định chế kinh doanh của họ hoặc thậm chí vào các ngành kinh tế.

William Pomeranz, phó giám đốc Viện nghiên cứu Kennan về Nga nhận định: “Vũ khí trừng phạt mạnh nhất sẽ giống lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran và về cơ bản là tìm cách cô lập Nga khỏi thị trường tài chính toàn cầu".

Tuy không nêu cụ thể, nhưng khi trả lời phỏng vấn đài CBS News, ông Obama tuyên bố sẽ áp thêm lệnh trừng phạt Nga nếu ông Putin không ngừng hỗ trợ những phần tử vũ trang ly khai của Ukraine và không rút quân khỏi biên giới.

Bộ Tài chính Mỹ có thể đóng băng các kênh tín dụng của Nga như vốn vay ngân hàng, các giao dịch thẻ tín dụng, thanh toán bù trừ. Về cơ bản, điều này sẽ gạt Nga khỏi thị trường toàn cầu, Robert Kahn, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ quốc tế chuyên về vấn đề kinh tế quốc tế ở Washington nhận định.

Cho đến nay, Bộ tài chính Mỹ mới thực thi trừng phạt nhằm vào 2 công ty lớn là ngân hàng Rossiya, công ty khí đốt Chernomorneftegaz của Crimea và một nhóm gồm quan chức ly khai của Crimea, các tài phiệt thân cận với ông Putin như Gennady Timchenko.

Nhằm vào ngân hàng có ảnh hưởng lan truyền lớn hơn là nhằm vào một cá nhân hay một công ty trong bất cứ ngành nào, Douglas N. Jacobson, luật sư tại Jacobson Burton nhận định. Theo chuyên gia này nó sẽ tạo ra hiệu ứng phụ bởi các ngân hàng lớn của châu Âu, Nhật Bản và các ngân hàng phương Tây khác sẽ không muốn làm ăn với những ngân hàng bị Mỹ trừng phạt.

Bộ tài chính Mỹ đã sử dụng các biện pháp nhằm vào ngành tài chính khi trừng phạt Iran. Họ đã hợp tác với đối tác châu Âu để gạt Iran khỏi hệ thống dịch vụ ngân hàng. Với Nga, hai hãng dịch vụ thẻ của Mỹ là Visa và MasterCard đã ngừng cung cấp dịch vụ cho một số ngân hàng của nước này.
Cựu quan chức CIA, ông Paul Pillar nói: “Mỹ có ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính bởi hệ thống tài chính toàn cầu có sự liên kết chặt chẽ. Trừng phạt 4 ngân hàng lớn của Nga sẽ ảnh hưởng mạnh đến Nga”.

Nguồn Gafin/Bloomberg/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới