Hủy
Thế giới

Mỹ có thể tốn 1 tỷ USD mỗi tháng nếu lập vùng cấm bay ở Syria

Thứ Ba | 23/07/2013 07:03

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Martin Dempsey ước tính chi phí Mỹ phải bỏ ra nếu can thiệp vào Syria có thể lên đến 1 tỷ USD mỗi tháng.
 

Trong bức thư trình lên Thượng viện Mỹ hôm qua 22/3, tướng Martin Dempsey nêu ra 5 phương án quân sự mà quân đội Mỹ có thể can thiệp vào Syria. Chi phí cho mỗi phương án này cũng rất khác nhau, dao động từ 500 triệu USD mỗi năm cho công tác huấn luyện binh sĩ phe đối lập, cho đến1 tỷ USD mỗi tháng trong trường hợp Mỹ lập vùng cấm bay ở Syria.

Ngoài huấn luyện binh sĩ phe đối lập và thiết lập vùng cấm bay, tướng Dempsey cho rằng Mỹ cũng có thể xây dựng một vùng đệm ở các khu vực biên giới Syria hoặc tiến hành kiểm soát vũ khí hóa học. Cả 2 tùy chọn này sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD, ông Dempsey cho biết.

"Xây dựng vùng đệm ở biên giới hoặc nỗ lực quân sự nhằm kiểm soát vũ khí hóa học ở Syria có thể tiêu tốn của Mỹ 1 tỷ USD mỗi tháng", ông Dempsey viết.

Ông Dempsey cũng không quên nhắc lại những bài học từ cuộc chiến Iraq và lưu ý chính phủ Mỹ nên lường trước mọi hậu quả nếu có ý định can thiệp vào Syria.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới