Hủy
Thế giới

Mỹ mua 500 triệu vaccine Pfizer để chia sẻ toàn cầu

Mai Nam Thứ Năm | 10/06/2021 12:01

Vaccine Pfizer-BioNTech được bảo quản ở -70 ° trong tủ đông siêu lạnh. Ảnh: AFP.

Kế hoạch chia sẻ vaccine đưa ra khi nhu cầu tiêm vaccine ở Mỹ đã giảm đáng kể và sự bất bình đẳng toàn cầu về nguồn cung ngày càng rõ rệt.
 

Theo The Washington Post, Mỹ sẽ mua thêm 500 triệu liều vaccine Pfizer COVID-19 để chia sẻ thông qua liên minh Covax toàn cầu để tặng cho 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn và Liên minh châu Phi trong năm tới.

Vaccine Pfizer được chuẩn bị tại phòng tiêm chủng COVID-19 thuộc Trung tâm Y tế PeaceHealth St. Joseph ngày 3.6.2021, ở Bellingham, Washington. Ảnh: AP.
Vaccine Pfizer được chuẩn bị tại phòng tiêm chủng COVID-19 thuộc Trung tâm Y tế PeaceHealth St. Joseph ngày 3.6.2021, ở Bellingham, Washington. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden cho biết: 200 triệu liều vaccine đủ để bảo vệ hoàn toàn 100 triệu người, sẽ được chia sẻ trong năm nay và số vaccine dư sẽ được quyên góp trong nửa đầu năm 2022.

 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng: Cam kết của Tổng thống Biden về việc chia sẻ vaccine là vì sức khỏe cộng đồng và lợi ích chiến lược của Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đối mặt áp lực hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng thiếu vaccine toàn cầu, khi các nước giàu có mua hết phần lớn nguồn cung vaccine từ sớm. Sự bất bình đẳng về nguồn cung trên khắp thế giới ngày càng rõ rệt và nhu cầu tiêm ngừa ở Mỹ - nơi gần 64% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều - đã giảm mạnh.

Phó Tổng thống Kamala Harris lắng nghe khi Tổng thống Joe Biden phát biểu về chương trình tiêm chủng COVID-19 tại Thính phòng Tòa án phía Nam trong khuôn viên Nhà Trắng ngày 2.6.2021, ở Washington. Ảnh: AP.
Phó Tổng thống Kamala Harris lắng nghe khi Tổng thống Joe Biden phát biểu về chương trình tiêm chủng COVID-19 tại Thính phòng Tòa án phía Nam trong khuôn viên Nhà Trắng ngày 2.6.2021, ở Washington. Ảnh: AP.

Tuần trước, Nhà Trắng đã tiết lộ kế hoạch tài trợ 25 triệu liều vaccine dư thừa ban đầu ở nước ngoài, chủ yếu thông qua chương trình Covax do Liên hợp quốc hậu thuẫn, hứa hẹn sẽ gửi đến Nam và Trung Mỹ, châu Á, châu Phi và những nơi khác vào thời điểm sự thiếu hụt trầm trọng nguồn cung vaccine ở nước ngoài.

Nhìn chung, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều thuốc trên toàn cầu vào cuối tháng 6, hầu hết thông qua Covax. Các quan chức cho biết: 1/4 lượng vaccine dư thừa của Mỹ sẽ được giữ lại cho các trường hợp khẩn cấp và để Mỹ chia sẻ trực tiếp với các đồng minh và đối tác. Nhà Trắng cũng đã chỉ đạo các đồng minh bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan và Ukraine.

Các nhóm y tế công cộng toàn cầu đã nhắm đến việc sử dụng các cuộc họp G-7 sắp tới ở Cornwall, Anh, để thúc đẩy các nền dân chủ giàu có nhất chia sẻ vaccine với thế giới và kế hoạch của chính quyền Biden đã thu hút sự khen ngợi trên toàn cầu.

Ông Tom Hart, quyền Giám đốc điều hành của The ONE Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận tìm cách xóa đói giảm nghèo, cho biết: “Quyết định của chính quyền Biden về việc mua và tặng thêm liều vaccine COVID-19 là sự lãnh đạo táo bạo cần thiết để chấm dứt đại dịch toàn cầu này. 

 

Trưởng nhóm vaccine Niko Lusiani của Oxfam Mỹ cho biết: “Từ thiện sẽ không thể thắng trong cuộc chiến chống lại virus Corona. Đã đến lúc để thế giới tự giúp mình. Thay vì giao dịch sinh lợi nhiều hơn với các tập đoàn dược phẩm giàu lợi nhuận, chúng ta cần chuyển đổi sang sản xuất vaccine được phân phối nhiều hơn để các nhà sản xuất đủ điều kiện trên toàn thế giới có thể sản xuất thêm hàng tỉ liều vaccine giá rẻ theo điều kiện của riêng họ mà không bị ràng buộc về sở hữu trí tuệ”.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã phá vỡ với các đồng minh châu Âu để tán thành việc từ bỏ các quy tắc sở hữu trí tuệ tại Tổ chức Thương mại Thế giới nhằm thúc đẩy sản xuất vaccine và công bằng. Nhưng nhiều người trong chính quyền Biden thừa nhận rằng: những hạn chế không phải là nguyên nhân thúc đẩy tình trạng thiếu vaccine toàn cầu, mà liên quan nhiều hơn đến năng lực sản xuất hạn chế và tình trạng thiếu nguyên liệu tinh vi thô.

Ông Sullivan cho biết: “Tất cả chúng tôi đều tập trung vào ý tưởng rằng chúng tôi cần tăng cường cung cấp vaccine theo nhiều cách, chia sẻ nhiều liều vaccine hơn để giúp tăng năng lực sản xuất trên khắp thế giới”.

Tính đến nay, thế giới ghi nhận hơn 174 triệu người bị nhiễm COVID-19,  với hơn 3,7 triệu ca tử vong.

Có thể bạn quan tâm:

Ngoại giao vaccine: Ai dẫn đầu cuộc đua?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới