Hủy
Thế giới

Mỹ sẽ "chăm sóc đặc biệt" hành vi xâm phạm an ninh mạng

Thứ Bảy | 08/06/2013 18:03

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung, hai bên cam kết sẽ cố gắng giải quyết vấn đề an ninh mạng đang căng thẳng.
 

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại California đang thu hút sự quantâm đặc biệt của dư luận thế giới.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình, hai bên đã nhất trí xây dựng xây dựng quan hệ hai nước theo mô hình mới. Trung Quốcmuốn quan hệ đó là "quan hệ hai nước lớn kiểu mới", nhưng Mỹ chỉ mong muốn xây dựng "quan hệ hainước theo "mô hình kiểu mới". Bởi theo quan điểm của Mỹ, Trung Quốc mới chỉ là nước mới nổi, còn Mỹđã là nước phát triển từ lâu.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm hơn 3h đồng hồ, hai bên đã thống nhấtđược nhiều vấn đề quan trọng.

Liên quan tới vấn đề an ninh mạng, Tổng thống Obama cho rằng, Mỹ vàTrung Quốc là hai nước có tiềm năng về kinh tế và quân sự, do vậy cần phải tìm ra tiếng nói chungvề vấn đề này.

Đáp lại lời Tổng thống Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấnmạnh: " Trung Quốc quan tâm đặc biệt tới vấn đề này. Cả hai nước Mỹ và Trung sẽ nghiên cứu để cóthể giải quyết vấn đề này như thế nào? Ngay bản thân Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc".

Trước đó, Mỹ đã lên án Trung Quốc là nước xâm phạm không gianmạng của Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 1/6vừa qua , với sự tham dự của các quan chức quân đội Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagelđã thẳng thừng cáo buộc Chính phủ và quân đội Trung Quốc nhiều lần thâm nhập vào các hệ thống thôngtin nhạy cảm của Mỹ.

"Đối với các công ty Mỹ, đó là 'một nguy cơ đang hiện hữu", ôngPatrick Chovanec, nguyên giáo sư kinh tế của Đại học Tsinghua và đang làm việc cho công tySilvercrest Asset Management, nói. "Có vẻ như người Trung Quốc không nhận ra vấn đề này đã trở nênnghiêm trọng đến mức nào". Giáo sư Chovanec nhấn mạnh thêm.

Truyền thông của Anh ngày 7/6 cũng đưa ra thông tin, Tổng thống MỹObama đã chỉ thị cho những quan chức cao cấp của Mỹ phụ trách về vấn đề an ninh mạng lên danh sáchnhững nước có hành vị xâm phạm không gian mạng của Mỹ.

Đây có thể coi là hành động cứng rắn của Mỹ đối phó với tin tặc,đặc biệt đối với những nước được Mỹ "chăm sóc" đặc biệt khi Mỹ nghi ngờ xâm phạm không gian mạngcủa Mỹ.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới