Hủy
Thế giới

Mỹ tính dỡ bỏ một phần thuế cho Trung Quốc?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 18/01/2019 17:48

The Vox

Ngày 17.11, Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra ý tưởng dỡ một phần hoặc toàn bộ thuế quan đã áp.
 

Mục đích của một động thái như vậy là thúc đẩy đàm phán thương mại Mỹ-Trung và khuyến khích Trung Quốc nhất trí với những đòi hỏi về cải cách dài hạn mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, một người có quan điểm "diều hâu", đã phản bác ý tưởng này vì lo ngại rằng cách làm như vậy sẽ bị xem là biểu hiện của sự yếu đuối.

Trao đổi với hãng tin CNBC, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ nói "hiện chưa có các cuộc thảo luận về dỡ thuế quan". Sau khi tham dự một cuộc họp về thương mại tại Nhà Trắng vào ngày thứ Tư, vị quan chức này nói ông Trump "chưa muốn đưa ra quyết định vào lúc này".

Theo kế hoạch được Trung Quốc xác nhận ngày 17/1, Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Washington để đàm phán thương mại vào ngày 30-31/1. Vị quan chức Mỹ nói vòng đàm phán tiếp theo này đang là vấn đề trọng tâm đối với Nhà Trắng.

Dù đã trải qua nhiều vòng đàm phán, Mỹ và Trung Quốc đến nay vẫn chưa đi đến được một thỏa thuận để giải quyết cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nươc.

Mỹ đến nay đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa sẽ đánh thuế thêm nữa. Trong khi đó, Trung Quốc đã áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ để trả đũa.

Trong thỏa thuận giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Argentina hồi tháng 12, hai bên nhất trí dừng áp thêm thuế lên hàng hóa của nhau trong thời gian 90 ngày để tạo điều kiện cho đàm phán. Theo đó, Mỹ sẽ hoãn việc nâng thuế bổ sung từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, còn Bắc Kinh nhất trí tăng mua nông sản và một số hàng hóa khác của Mỹ.

My tinh do bo mot phan thue cho Trung Quoc?
Ông: Robert Lighthizer

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ nói với CNBC rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung "chưa đi đến chỗ gần kết thúc".

Người này nói: "Cả ông Mnuchin và ông Lighthizer đều chưa đưa ra đề xuất nào về thuế quan hay các vấn đề khác trong đàm phán với Trung Quốc. Đây là một quy trình đang diễn ra và quy trình này chưa đi đến gần chỗ kết thúc".

Theo tờ Wall Street Journal, ông Trump trước đây đứng về phía ông Lighthizer trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung, nhưng vị Tổng thống đã nói rõ rằng ông muốn có một thỏa thuận, gây sức ép lên ông Lighthizer.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới