Hủy
Thế giới

Mỹ và Hàn Quốc thề không nhượng bộ Triều Tiên

Thứ Tư | 08/05/2013 07:26

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc hôm qua 7/5 tuyên bố sẽ không nhượng bộ Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng có trách nhiệm chấm dứt khủng hoảng.
 

Phát biểu trong cuộc hội đàm hôm qua, tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán mới.

"Những ngày Triều Tiên cố tình tạo khủng hoảng để có được sự nhượng bộ đã qua", ông Obama tuyên bố trước các phóng viên trong cuộc họp báo Nhà Trắng và trước tổng thống Park Geun-hye.

Cả 2 nhà lãnh đạo thống nhất rằng cánh cửa đàm phán cuối cùng vẫn mở với Triều Tiên nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết tâm nắm lấy một con đường hòa bình cho đất nước.

"Nếu Bình Nhưỡng cho rằng những đe dọa gần đây có thể chia rẽ Mỹ và Hàn Quốc hoặc thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, thì họ đã thất bại", ông Obama nói.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua, đe dọa dẫn tới một cuộc chiến trong khu vực.

Tuy nhiên, theo các thông tin tình báo, Triều Tiên bắt đầu giảm nhẹ những lời nói cũng như hành động của mình trong những ngày gần đây. Hôm qua, một quan chức quốc phòng cho biết Bình Nhưỡng đã cho gỡ 2 tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng và rời sang bờ Đông, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đã hủy kế hoạch phóng.

Trong khi đó, bộ Tư lệnh quân đội Triều Tiên cũng dỡ bỏ lệnh báo động chiến đấu cao nhất đối với các đơn vị pháo binh dã chiến.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới