Hủy
Thế giới

Mỹ và Trung Quốc nhất trí mở rộng quan hệ quân sự

Thứ Ba | 20/08/2013 09:10

Washington và Bắc Kinh hôm qua 19/8 đều nhất trí mở rộng giao lưu quân sự và tập trận chung, hướng tới mục tiêu xây dựng mối quan hệ ổn định hơn.
 

Trong cuộc gặp hôm qua tại Lầu Năm Góc, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã cùng nhau nêu lên các kế hoạch giao lưu và trao đổi quân sự giữa 2 nước trong năm nay, bao gồm chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao Mỹ, các cuộc tập trận chống cướp biển gần Somalia và cứu trợ nhân đạo gần quần đảo Hawaii.

Cuộc hội đàm giữa 2 quan chức đứng đầu về quân sự cho thấy nỗ lực của Washington và Bắc Kinh trong việc tìm kiếm các giải pháp mang tính xây dựng nhằm hàn gắn nhiều bất đồng trong thời gian qua, như những tranh cãi về an ninh mạng và trên biển giữa 2 nước.

Bộ trưởng Hagel cho biết ông và người đồng cấp Trung Quốc mong muốn Mỹ - Trung Quốc sẽ cùng nhau xây dựng mối quan hệ quân sự bền vững và lâu dài, hướng tới mục tiêu thúc đẩy quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng niềm tin giữa quân đội 2 nước thông qua hợp tác", ông Hagel nhấn mạnh.

Về phần mình, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác quân sự với Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ông Chang cũng bày tỏ lo ngại về những chính sách củng cố sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực này.

Ông Thường Vạn Toàn cảnh báo các hoạt động quân sự của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương sẽ làm tăng tính phức tạp trong khu vực, đồng thời hy vọng các chính sách của Washington sẽ không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào.

Theo kế hoạch được 2 bộ trưởng đưa ra, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Raymond Odierno và tổng tham mưu lực lượng không quân Mỹ Mark Welsh sẽ tới thăm Trung Quốc trong năm nay. Trong khi đó, tư lệnh hải quân Trung Quốc, đô đốc Wu Shengli, cũng sẽ có chuyến thăm tới Mỹ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới