Hủy
Thế giới

Mỹ xây trung tâm dữ liệu tình báo khổng lồ

Thứ Tư | 12/06/2013 16:36

Trung tâm dữ liệu với khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin về các công dân Mỹ đang được Washington xây dựng ở bang Utah.
 

Theo báo cáo, trung tâm dữ liệu này có diện tích 171.000 mét vuông, cách thành phố Salt Lake của bang Utah 41km về phía Nam, bao gồm 20 tòa nhà và thuộc quyền quản lý của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA). Dự kiến trung tâm sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 9 năm nay.

Sự tồn tại của công trình khổng lồ này không phải là điều quá bí mật, song hầu như không được báo chí Mỹ đề cập tới cho đến khi xảy ra vụ việc cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ chương trình giám sát điện thoại và Internet bí mật của NSA.

Ngay sau vụ việc của Snowden, giới truyền thông bắt đầu chú ý nhiều hơn tới trung tâm dữ liệu này cũng như chức năng của nó. Theo tiết lộ, trung tâm dữ liệu sẽ có nhiệm vụ lưu trữ toàn bộ thư điện tử, các cuộc gọi ghi âm, thư bằng văn bản cũng hàng triệu dữ liệu điện tử từ internet khác của những người dân đang sống trên lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, phía NSA khẳng định trung tâm này không phải là một phần trong chương trình giám sát người dân của các cơ quan tình báo. Mặc dù vậy, đây có thể coi là trung tâm dữ liệu lớn nhất của NSA. Chi phí xây dựng cơ sở này ước tính lên tới 1,2 tỷ USD.

Các loại dữ liệu tập hợp tại đây sẽ được lưu trữ dưới dạng zettabyte. Theo công ty thiết bị mạng Cisco, 1 zettabyte dữ liệu có thể ghi ra 250 tỷ chiếc đĩa DVD. Một cựu giám đốc kỹ thuật của NSA tiết lộ trung tâm dữ liệu mới của NSA có khả năng lưu trữ 5 zettabyte thông tin.

Nguồn RUVR/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới