Hủy
Thế giới

Myanmar muốn cạnh tranh với Việt Nam trong cuộc đua thu hút các công ty từ Trung Quốc

Hà Linh Thứ Hai | 11/11/2019 14:03

Ảnh: Bloomberg

Myanmar hy vọng sẽ thu hút đầu tư nhiều hơn khi các công ty muốn dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, khi Việt Nam đã bắt đầu quá tải...
 

Một quan chức cao cấp của chính phủ Myanmar cho biết, năm 2019, Myanmar đặt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài đạt 5,8 tỷ USD. Do đó, quốc gia Đông Nam Á này đang cố gắng giảm bớt các rào cản để thu hút đầu tư.

Ông Aung Naing Oo, thư ký thường trực của Bộ Đầu tư và Kinh tế đối ngoại, cho biết: “Nếu nói tái định cư hoạt động sản xuất, Việt Nam có thể thích hợp hơn. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đã bắt đầu quá tải. Vì vậy, các nhà đầu tư đang chú ý đến Indonesia và Myanmar”.

“Một lợi thế cho Myanmar là quốc gia này đang được hưởng những điều khoản ưu đãi xuất khẩu từ châu Âu và Mỹ”, ông Aung Naing Oo nói thêm.

Đồng thời, nền kinh tế trị giá 71 tỷ USD của Myanmar tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại truyền thống như không đủ nguồn cung điện và đất công nghiệp.

Bằng chứng gần đây cho thấy Việt Nam đã vượt lên trong cuộc đua thu hút các nhà sản xuất. Song các nước láng giềng bao gồm Thái Lan và Indonesia cũng đang đẩy mạnh nỗ lực thu hút đầu tư.

Vốn đầu tư nước ngoài giảm do thị phần của Myanmar trong bối cảnh khủng hoảng Rohingya.
Tỷ trọng vốn đầu tư nước ngoài trên GDP (%) đang giảm trong 2 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Cơ sở hạ tầng quá tải là một trong những rủi ro đối với Việt Nam. Nghiên cứu của Bloomberg Intelligence cho thấy, để đáp ứng được nhu cầu mới, công suất vận chuyển container sẽ cần tăng trưởng gấp đôi mức 10 – 12% của thập kỷ trước.

Dữ liệu của Ngân hàng thế giới cho thấy, năm 2018, dòng vốn FDI đổ vào Myanmar đã giảm xuống còn 1,8% GDP từ mức 6% trong năm 2017.

“Các công ty Trung Quốc phải thể hiện cam kết đảm bảo phát triển bền vững để chống lại nhận thức tiêu cực của công chúng về hành vi của họ. Họ phải chứng minh rằng họ là những doanh nghiệp có trách nhiệm”, ông Aung Naing Oo nói trong cuộc phỏng vấn vào ngày 8/11.

Ngân hàng Thế giới đã đánh giá, làn sóng dịch chuyển sản xuất do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc  là cơ hội cho Myanmar.

Trung Quốc và Hồng Kông cùng nhau chiếm tỷ trọng lớn nhất từ ​​năm 1988
Trung Quốc và Hồng Kông là hai quốc gia chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất vào Myanmar tính từ ​​năm 1988. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Thế giới hy vọng tăng trưởng kinh tế của Myanmar sẽ tăng lên 7% vào năm 2022, ngay cả khi xung đột trong nước vẫn tạo những rủi ro suy giảm kinh tế, do tác động tiềm tàng đối với tâm lý nhà đầu tư.

Bloomberg: Cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang quá tải vì làn sóng dịch chuyển sản xuất

Cạnh tranh với Việt Nam, Thái Lan đưa ra nhiều ưu đãi đón sóng dịch chuyển sản xuất

Hơn 50 công ty muốn dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới