Hủy
Thế giới

NATO cân nhắc can thiệp quân sự vào Syria

Thứ Năm | 19/09/2013 07:55

Người đứng đầu khối quân sự này khẳng định phương án quân sự là nhằm thúc đẩy tiến trình ngoại giao và chính trị.
 

Tổng Thư ký NATO Rasmussen hôm qua (18/9) cho biết, can thiệp quân sự vẫn có thể được lựa chọn nếu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad "thất hứa" trong thỏa thuận về tiêu hủy vũ khí hóa học.

Ông Rasmussen cũng hoan nghênh thỏa thuận Nga-Mỹ đạt được tại Geneva ngày 14/9 vừa qua, nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký NATO đồng thời kêu gọi Syria công bố các kho vũ khí hóa học trong vòng 1 tuần tới và tiến tới tiêu hủy chúng vào giữa năm 2014.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron tại London, ông Rasmussen nói: "Sử dụng vũ khí hóa học là một tội ác. Hành động này vi phạm luật pháp quốc tế và những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác này phải chịu tội. Tôi hy vọng chính quyền Syria sẽ hoàn toàn tuân theo những yêu cầu của cộng đồng quốc tế trong vấn đề vũ khí hóa học. Nếu Syria không làm đúng cam kết thì chúng ta sẽ cần một sự đáp trả. Và tôi tin rằng can thiệp quân sự sẽ được tính đến. Phương án quân sự cũng là nhằm thúc đẩy tiến trình ngoại giao và chính trị cho khủng hoảng Syria".

Các nhà ngoại giao của 5 nước thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua tiếp tục làm việc tại New York, Mỹ, về dự thảo nghị quyết do phương Tây đề xuất nhằm thúc đẩy thỏa thuận Nga-Mỹ. Song Nga đến nay vẫn phản đối mọi động thái quân sự mà theo Mỹ, Anh và Pháp là để nhằm trừng phạt Syria nếu nước này vi phạm thỏa thuận về vũ khí hóa học. Nga cho rằng vẫn có thể có một nghị quyết thứ 2 cho vấn đề Syria.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới