Hủy
Thế giới

NATO, Nga tranh cãi về triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu | 23/11/2012 07:10

Một quan chức cấp cao NATO đã bác bỏ những chỉ trích của Nga về việc triển khai tên lửa Patriot ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.
 

Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen trong bài phát biểu tại Đại học Zurich cho rằng những lời chỉ trích của Nga liên quan đến việc triển khai tên lửa Patriot là "không hợp lý".

"NATO đã tuyên bố ngay từ đầu rằng NATO sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ", ông Rasmussen phát biểu.

Tuyên bố trên của ông Rasmussen nhằm phản ứng lại việc Nga phản đối NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực biên giới với Syria.

"Việc triển khai tên lửa sẽ không thúc đẩy sự ổn định trong khu vực", phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết.

Trong khi đó, ông Rasmussen cho biết việc triển khai tên lửa Patriot sẽ ngăn chặn cuộc tấn công của kẻ thù và đảm bảo sự ổn định dọc theo biên giới phía nam của các nước trong khối. Đồng thời, tổng thư ký NATO Rasmussen cũng bày tỏ mối lo ngại về tình hình biên giới giữa 2 nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực biên giới với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc triển khai nhằm mục đích bảo vệ cho lực lượng chống đối và dân thường Syria mỗi lần biên giới nước này bị xâm phạm bởi các vụ nã pháo từ bên kia giới tuyến.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Ở cả 2 trường hợp, các tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới