Hủy
Thế giới

Nền kinh tế nào tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 1980?

Thứ Năm | 22/11/2012 14:29

Kỷ lục thuộc về Equatorial Guinea, đất nước nằm bên bờ biển phía Tây của châu Phi với tốc độ tăng trưởng gần 150% vào năm 1997.
 

Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), với hoạt động khai thác và sản xuất dầu mỏ phục hồi nhanh hơn dự đoán, Libya sẽ tăng trưởng 122% trong năm nay.

Tuy nhiên, cũng theo dữ liệu của IMF, Libya chỉ đứng thứ 2 trong giai đoạn từ năm 1980 đến nay. Kỷ lục thuộc về Equatorial Guinea, đất nước với 720.000 dân và nằm bên bờ biển phía Tây của châu Phi. Cho đến tận những năm 1990, đây vẫn là nước rất nghèo với hoạt động kinh tế chủ yếu chỉ là bán các sản phẩm từ cây ca cao và khai thác gỗ.

Năm 1996, Equatorial Guinea thu hút được lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài sau khi phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khổng lồ. Thậm chí, khoản đầu tư này khiến cán cân vãng lai của Equatorial Guinea thâm hụt tới 125% GDP.

Trong những năm tiếp theo, trữ lượng dầu mà Equatorial Guinea sản xuất ra lên tới 80.000 thùng dầu ngọt nhẹ/ngày. GDP tăng với tốc độ gần 150%.

Equatorial Guinea là nước có tốc độ tăng trưởng GDP mạnh nhất kể từ năm 1980.
Equatorial Guinea là nước có tốc độ tăng trưởng GDP mạnh nhất kể từ năm 1980.

Trong trường hợp của Equatorial Guinea, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ có được nhờ vào phát hiện trữ lượng dầu mỏ mang lại nguồn lợi khổng lồ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tốc độ tăng trưởng cao lại đến sau những “thảm họa”.

Năm 1991, trong thời kỳ chiến tranh vùng Vịnh, nền kinh tế Kuwait đã suy giảm tới 41% trước khi tăng trưởng hơn 50% trong năm sau đó. Kinh tế Libya cũng suy giảm khoảng 60% trong năm 2011 do hậu quả của nội chiến.

Suy giảm sâu sẽ tạo cơ sở để nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ trở lại. Suy thoái cũng có thể tạo nên nhiều nguồn lực chưa được sử dụng hoặc nhiều lao động thất nghiệp và những yếu tố này sẽ bùng nổ khi nền kinh tế phục hồi trở lại.

Nếu một nền kinh tế suy giảm 60%, tốc độ tăng trưởng của năm sau đó phải là 150% để có thể trở lại với quy mô ban đầu. Như vậy, kể cả khi Libya có thể đạt được mức dự báo của IMF, GDP của nước này vẫn thấp hơn so với hồi năm 2010.

Nguồn TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới