Hủy
Thế giới

"Nếu chỉ có 1 USD, tôi sẽ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc"

Thứ Sáu | 26/06/2015 18:28

Cựu chủ tịch Morgan Stanley Châu Á là Stephen Roach cho biết sẽ chọn Trung Quốc để đầu tư nếu chỉ có 1 USD.
 

Bất chấp những biến động khó lường, ông Stephen Roach - cựu chủ tịch Morgan Stanley Châu Á cho hay, nếu chỉ có 1 USD để đầu tư cổ phiếu ông sẽ chọn thị trường Trung Quốc, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty tiêu dùng và dịch vụ.

“Tôi nghĩ nếu thị trường Trung Quốc khởi sắc hơn một chút, nó sẽ là sự chọn lựa đầu tiên của tôi”, ông Stephen Roach nói thêm. Sau khi rời Morgan Stanley, ông Roach hiện đang là thành viên cao cấp của Học viện Quan hệ Quốc tế Jackson thuộc đại học Yale.

Trong vài tuần qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc dao động mạnh trong bối cảnh lo ngại về việc định giá cổ phiếu quá cao so với giá trị thực của nó và lượng cổ phiếu mới phát hành ồ ạt có nguy cơ làm mất thanh khoản thị trường.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 7,4% vào ngày 19/06, tiếp nối đà giảm 13% trong cả tuần rồi. Đây là mức sụt giảm tệ nhất trong 1 tuần của chỉ số này từ năm 2008.

Tuy nhiên, so với hồi đầu năm, chỉ số này vẫn tăng tới 30%. Như vậy thì sàn chứng khoán Thượng Hải vẫn là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất trên thế giới.

Để giải quyết những rắc rối hiện tại ở Trung Quốc, ông Roach cho rằng cần tập trung vào vấn đề thanh khoản.

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thực hiện chính sách nới lỏng nhằm duy trì thanh khoản liên ngân hàng. Tháng Tư vừa qua, PBOC đã giảm 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại – mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 (theo Reuters).

Ông Stephen Roach phân tích thêm “Nước Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi chậm chạp nhất kể từ sau thế chiến thứ II. Tuy vậy, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng trưởng gấp 3 lần kể từ lúc chạm đáy năm 2009. Đây là những thị trường có tính thanh khoản cao và nhà đầu tư tin rằng ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ duy trì mức tăng điểm cho thị trường chứng khoán”.

                                                                                                                  Thùy Loan

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới