Hủy
Thế giới

Nga đồng ý cấp 4 tỷ mét khối khí đốt cho Ukraine

Thứ Năm | 30/10/2014 21:56

Ngày 30/10, Nga và Ukraine đã thống nhất những điều kiện cơ bản cho phép nối lại việc cung cấp khí đốt trong giai đoạn mùa Đông.
 



Hãng Lenta dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak tại cuộc họp Chính phủ Nga, sau cuộc đàm phán về khí đốt giữa đại diện của Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels (Vương quốc Bỉ).

Cuộc đàm phán bắt đầu hôm qua, 29/10, nhưng đã phải tạm ngừng sau 12 tiếng thảo luận căng thẳng mà không đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, tại cuộc đàm phán diễn ra hôm nay, 30/10, EU đã cơ bản thống nhất với quan điểm của Moscow trong giải quyết tranh cãi khí đốt Nga - Ukraine.

Theo đó, Nga, Ukraine và EU sẽ ký hiệp định bổ sung cho hợp đồng mua bán khí đốt giữa tập đoàn năng lượng Nga Gazprom và công ty Ukraine Naftogaz, trong đó xác định khối lượng cung cấp và lượng phân phối trong một ngày đêm cũng như thỏa thuận liên quan tới việc trả tiền cung cấp khí đốt và thanh toán khoản nợ khí đốt.

Tuy ông Alexander Novak không thông tin chi tiết nội dung thỏa thuận, song khẳng định, Nga sẽ cung cấp cho Ukraine 4 tỷ mét khối khí đốt mà Kiev sẵn sàng thanh toán và EU sẵn sàng đưa ra bảo đảm về khoản thanh toán này.

Trước đó, các nhà đàm phán của Nga nói rằng, việc ký kết thỏa thuận cung ứng khí đốt mùa Đông (diễn ra từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015) thực hiện trên một giao thức song phương, bao gồm cả việc bảo lãnh tài chính mà Kiev phải trả cho Nga.

Cùng ngày, tại cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố Ukraine sẵn sàng trả tiền cho khí đốt của Nga ở mức giá 268USD/1000 mét khối.

“Riêng với khí đốt, chúng tôi sẵn sàng trả Nga ở mức giá 268USD”, Thủ tướng Yatsenyuk nói, đồng thời cho biết, để đảm bảo điều đó, Kiev cần 3,1 tỷ USD.

Theo ông Yatsenyuk, Ukraine sẵn sàng ký giao thức khí đốt với Nga chỉ ở cấp độ ba bên. "Quan điểm của chúng tôi là chỉ ký giao thức ở mức độ ba bên, trong đó một bên là Ukraine và EU và bên kia là Nga”, người đứng đầu chính phủ Ukraine cho biết.

Thủ tướng Yatsenyuk cũng khẳng định rằng, “EU sẽ đóng vai trò bảo lãnh giá khí đốt của Nga cho Ukraine, bao gồm cả thông qua cơ chế bồi thường”.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới