Hủy
Thế giới

Nga mở sân bay trên đảo tranh chấp, Nhật công bố lệnh trừng phạt mới

Thứ Tư | 24/09/2014 14:21

Quan hệ Nga – Nhật thêm sóng gió sau một loạt diễn biến như Tokyo trừng phạt bổ sung Matxcơva, trong khi đó, Nga mở sân bay trên quần đảo tranh chấp.
 

Hãng tin Itar-tas cho hay, hôm 22/9, Nga đã khai trương sân bay ở đảo Iturup thuộc quần đảo Kuril (hay Etorofu theo cách gọi của Nhật Bản). Sân bay này đã bắt đầu đón các chuyến bay nội địa.

Sân bay có đường băng dài 2,3km cho phép các máy bay cỡ lớn cất và hạ cánh. Máy bay chở khách đầu tiên khởi hành từ Yuzhno-Sakhalinsk đã hạ cánh tại đây hôm 22/9. Sân bay có các chuyến qua lại giữa khu vực đảo với các khu vực Viễn Đông của Nga như Khabarovsk và Vladivostok.

Đảo trên là một trong 4 đảo gần đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản và là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản. Các hòn đảo tranh chấp bị Hồng quân Liên Xô chiếm vào giai đoạn cuối của Thế chiến thứ 2, hiện dưới quyền kiểm soát của Nga như là Quận Nam Kuril thuộc Sakhalin, tuy nhiên Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền và coi đây là một phần của tỉnh Hokkaido.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Nhật Bản vừa áp lệnh trừng phạt mới với Nga sau khi trì hoãn khoảng 1 tuần. Tuy chi tiết lệnh trừng phạt chưa được tiết lộ nhưng theo Kyodo, lệnh trừng phạt mới nhằm vào vấn đề an ninh của ngân hàng Nga.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản cho biết dự kiến sẽ gửi công hàm phản đối việc trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới quần đảo tranh chấp Iturup/Etorofu.

Về thông tin Tokyo hủy chuyến thăm của ông Putin trong năm nay như truyền thông đưa tin trước đó, văn phòng chính phủ Nhật Bản khẳng định vẫn chưa có quyết định cuối cùng về sắp xếp chuyến thăm.

Nguồn Theo DVO/Japan News, Bloomberg, Itartass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới