Hủy
Thế giới

Nga muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Thứ Hai | 29/09/2014 13:43

Động thái này được coi là khá bất ngờ sau khi Mỹ và EU liên tiếp đưa ra đòn trừng phạt Nga do vấn đề Ukraine.
 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/9 vừa kêu gọi “khởi động lại” quan hệ với Mỹ sau khi phương Tây để ngỏ khả năng sẽ dỡ lệnh trừng phạt với Nga tùy thuộc vào tình hình ở Ukraine.

“Vấn đề chính ở đây là chúng tôi sự muốn bình thường các mối quan hệ này. Hiện giờ chúng tôi cần cái mà người Mỹ gọi là “tái khởi động”. Đó có thể coi là sự tái khởi động quan hệ phiên bản 2.0”, ông Lavrov nói.

Ông Lavrov đề cập đến sáng kiến mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra năm 2009 nhằm cải thiện quan hệ giữa các nước đối đầu trong Chiến tranh lạnh trước kia.

Những kêu gọi trên đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo phương Tây mới đây ngỏ ý sẵn sàng dỡ bỏ hoặc nới lỏng trừng phạt với Nga tùy thuộc vào tiến triển ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cho biết, EU có thể xem xét lại các lệnh trừng phạt Nga vào cuối tháng 9 này nếu kế hoạch hòa bình ở Ukraine được duy trì. Tổng thống Obama hồi tuần trước cũng đưa ra tuyên bố tương tự sau khi Mỹ và EU liên tiếp đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng và tài chính của Nga.

Trong một diễn biến liên quan khác, ông Obama hôm qua đã bác bỏ khả năng về một cuộc đối đầu quân sự giữa NATO và Nga. Ông cũng cho biết thêm rằng, Mỹ đã nỗ lực rất nhiều để xoa dịu các đồng minh ở Đông Âu.

Nguồn Theo DVO/Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới