Hủy
Thế giới

Nga sẽ đổi phương thức thanh toán khí đốt với Ukraine

Thứ Tư | 23/04/2014 10:25

Nga có thể sẽ chuyển sang phương thức thanh toán trước, cung cấp khí đốt sau.
 

Hôm qua (22/4), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẽchuyển đổi phương thức thanh toán khí đốt đối với Ukraine trong ngắn hạn nếu Kiev không thể giảiquyết khoản nợ hiện nay. Quyết định này có thể sẽ gây khó khăn cho Ukraine nhưng là một quyết địnhcông bằng.

Theo đó, Nga sẽ chuyển sang phương thức thanh toán trước, cung cấpkhí đốt sau. Quyết định này có thể khiến quan hệ thương mại song phương giữa 2 quốc gia xấu đi. Đặcbiệt, với tình hình căng thẳng tại Ukraine chưa có dấu hiệu hòa dịu, Mỹ có thể áp đặt lệnh trừngphạt tăng cường đối với Nga, Thủ tướng Nga Medvedev cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ cho các ngành sảnxuất nội địa; những ngành công nghiệp phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài sẽ nhận được sự hỗ trợcủa chính phủ. Nga cũng sẽ vẫn tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài, bao gồm cả các nướcphương Tây, song luôn sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về khả năngngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, đồng thời khẳng định sẽ cho Ukraine thêm 1 tháng để thanh toántiền nợ khí đốt, trước khi chuyển sang phương thức thanh toán mới

Mới đây, số liệu sơ bộ từ Bộ Năng lượng Nga cũng cho thấy, trongngày 19/4, chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Nga Putin thông báo quyết định gia hạn cho Ukraine trả nợtrước khi chuyển đổi phương thức thanh toán, Ukraine đã nhập 115 triệu m3 khí đốt từ Nga. Đây làmức lớn nhất kể từ đầu tháng 2 trở lại và tăng gần gấp 3 lần so với một ngày trước khi Tổng thốngPutin phát biểu.

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Nga Gazprom cho biết Ukraine đang nợkhoản tiền mua khí đốt lên tới 2,2 tỷ USD, bao gồm cả khoản nợ trong tháng 3 vừa qua.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới