Hủy
Thế giới

Nga, Ukraine nhất trí những chi tiết chính của thỏa thuận khí đốt

Thứ Sáu | 17/10/2014 22:14

Hai bên nhất trí soạn thảo một hợp đồng nhằm giải quyết cuộc tranh cãi về các nguồn cung khí đốt.
 

Theo Reuters, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Matxcơva và Kiev đã nhất trí soạn thảo một hợp đồng nhằm giải quyết cuộc tranh cãi về các nguồn cung khí đốt.

Trả lời báo giới sau cuộc hội đàm bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tại Milan (Italy), ông Poroshenko khẳng định: "Chúng tôi đã nhất trí về những chi tiết chính của thỏa thuận khí đốt."

Hai nhà lãnh đạo Ukraine, Nga đã hội đàm với lãnh đạo Đức và Pháp sau cuộc hội đàm trước đó cùng ngày với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), mà Điện Kremlin đánh giá là "khó khăn."

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10 nhấn mạnh Matxcơva sẽ không tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng khí đốt mới ở châu Âu, nhưng cảnh báo sẽ đáp trả nếu Kiev còn chiết xuất khí đốt trong các đường ống dẫn từ Nga qua Ukraine sang các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Serbia, Thủ tướng Aleksandar Vucic và Tổng thống Tomislav Nikolic, ông Putin nói: "Nga không muốn gây ra bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào trong mùa Đông này. Nga luôn là một nhà sản xuất năng lượng đáng tin cậy.

Chúng tôi có đủ nguồn lực để cung cấp đủ nhu cầu khí đốt cho chính mình cũng như các đối tác ở châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, có nguy cơ rất lớn từ các đường ống dẫn khí trung chuyển. Nếu Matxcơva phát hiện đối tác Ukraine lấy khí đốt từ các đường ống dẫn khí đốt mà không được phép của Nga, chúng tôi sẽ giảm lượng khí đốt chuyển qua các đường ống dẫn này".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới